Khách sạn cháy phòng, nhiều tour ngừng nhận khách trước cả tháng

Dịp lễ 30/4 và 1/5, các địa điểm nghỉ dưỡng trong bán kính vài trăm km quanh Hà Nội đang rất hút khách, nhiều nơi “cháy phòng” từ cách đây 3 tuần. Trong khi đó, thị trường du lịch tại một số tỉnh phía Nam chưa thực sự sôi động trở lại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, anh Khang Hải, Giám đốc công ty du lịch Khang Hải Travel bận rộn trả lời điện thoại khách đặt phòng. Anh Hải liên tục phải từ chối hoặc tư vấn khách dời lịch. Mặc dù giá phòng dịp này tăng từ 25-30% so với ngày thường, nhưng đến nay, rất ít khách hàng có thể đặt được phòng cho dịp lễ sắp tới.

"Khi tình hình dịch cơ bản được kiểm soát thì trước từ 30-45 ngày, những điểm hot, có dịch vụ tiêu chuẩn 4-5 sao trở lên đều đã kín hoàn toàn. Năm nay khách hót nhất là Phú Quốc, về cơ bản hệ thống Vinpearl dịp 30/4, công suất đã cơ bản full đến 90%", anh Hải cho biết.

Khảo sát ý kiến của một số đơn vị kinh doanh du lịch, hiện nay, các biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn, resort tại một số địa phương gần Hà Nội như Hạ Long, Quảng Ninh, Cát Bà (Hải Phòng), Ba Vì, Sơn Tây, Hòa Bình đều đã “cháy” phòng. Giá vé máy bay thời điểm này bay từ Hà Nội đi Nha Trang, Phú Quốc cao tương đương với dịp Tết từ 5-6,5 triệu/ khứ hồi khiến nhiều người lựa chọn các địa điểm du lịch gần Hà Nội.

Một nhân viên kinh doanh phòng du lịch cho biết: "Em đã cháy phòng lâu rồi, 30/4-1/5 hết sạch, mồng 2/5 đâu đó vẫn còn. Thực tế, khách lẻ bây giờ cũng đã không còn".

Chưa đến lễ 30/4, 1/5 nhưng nhiều khách sạn, resort đã cháy phòng. Ảnh: Tuổi trẻ

Chị Nguyễn Thị Thành, Trưởng phòng kinh doanh công ty CHV Travel cho biết, từ Tết Nguyên Đán đến nay, hoạt động kinh doanh du lịch của đơn vị đã tăng gấp 2 lần so với thời điểm trước dịch. Công ty đã phải từ chối nhận khách đặt phòng, đặt tour.

Theo chị Thành, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp được nhiều gia đình lựa chọn sau đại dịch: "Quanh Hà Nội, những vùng đi bằng ô tô bên mình không nhận nữa rồi, còn đi máy bay bên mình vẫn nhận vì khách sạn vẫn còn. Những ngày lễ, những hạng phòng cao cấp hết đầu tiên. Dịp 30/4 những hạng phòng cao cấp cũng hết trước, có những biệt thự 200 triệu/đêm mà có những ngày cũng không tìm được hạng phòng luôn".

Dịp Tết, Phú Quốc đón 79.000 lượt khách và dịp nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương là 75.000 lượt khách. Ảnh: Vnexpress

Năm nay, Phú Quốc là điểm du lịch hot nhất, được nhiều người lựa chọn. Trong khi đó, thị trường du lịch tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa sôi động trở lại.

Chị Nguyễn Thị Kim Thuận, hướng dẫn viên du lịch tại địa phương này cho biết, khách du lịch đến từ Nga và Trung Quốc chiếm thị phần chủ yếu tại Khánh Hòa. Nhưng do ảnh hưởng của chính sách phòng chống dịch của Trung Quốc và những biến động chính trị tại Nga nên đến nay lượng du khách nước ngoài đến Khánh Hòa chưa đáng kể, hiện lượng khách du lịch mới chỉ đạt khoảng 40-50% so với thời điểm trước dịch.

Theo chị Thuận, mặc dù, các địa điểm tham quan du lịch tại Nha Trang đã mở cửa trở lại nhưng tỷ lệ phòng khách sạn vẫn dư khá lớn: "Trước năm dịch, lượng khách đổ về dịp lễ cho đến ngày hôm nay là kín phòng rồi, nhưng năm 2022, lượng khách cũng không nhiều, lượng phòng vẫn có cho các du khách, các khách sạn 4-5 sao vẫn có những khách sạn nghỉ không hoạt động. Các tour dẫn đoàn không nhiều như các năm trước".

Cũng theo một số đơn vị kinh doanh lữ hành, sở dĩ, có hiện tượng “cháy phòng” dịp lễ tại một số địa phương ngoài nhu cầu tăng cao, còn do một số khách sạn chưa hoạt động trở lại hoặc hoạt động chưa hết công suất do thiếu nhân viên. Qua đợt nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nhiều khách sạn đã có sự “ tập dượt”, chuẩn bị sẵn sàng để có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch.