Kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống siêu thị Big C và GO! Việt Nam

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Central Group Việt Nam.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị Trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, chương trình là hoạt động thiết thực kết nối tiêu thụ nông sản

Ngày 13/9, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn), Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Big C và GO! Việt Nam (một thành viên của Tập đoàn Central Group Việt Nam) tổ chức Chương trình tập huấn “Các hợp tác xã, tổ hợp tác và trang trại vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long hợp tác kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thông bán lẻ hiện đại của Big C và Go! Việt Nam”.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị Trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Central Group Việt Nam. Theo đó, các bên cùng nhau thực hiện các chương trình thu mua nông sản an toàn trực tiếp chiết khấu 0% từ các Hộ nông dân, Hợp tác xã hỗ trợ các đối tượng phù hợp với phạm vi và mục tiêu của mỗi bên.

“Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Central Group (chủ sở hữu Chuỗi siêu thị Big C và GO!) tích cực tham gia chương trình kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các địa phương và đạt được những kết quả tích cực như mở rộng được thị trường, tăng thêm nguồn cung hàng nông sản - thực phẩm, nhất là thực phẩm an toàn cho chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại... Đồng thời, các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp tại các vùng sản xuất nông sản có thế mạnh, có sản lượng lớn, tính mùa vụ cao đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, thực hiện các chương trình có điểm nhấn về kết nối tiêu thụ nông sản, thu hút đông đảo người tiêu dùng đến với chuỗi các cửa hàng bán lẻ hiện đại ngày càng phát triển tại Việt Nam, góp phần ổn định đầu ra cho nông sản Việt Nam”, bà Lê Việt Nga phát biểu.

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), phát biểu tại sự kiện

Ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, Hội nghị có khoảng hơn 100 HTX, Tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp tham gia kết nối tiêu thụ sản phẩm ở 19/63 tỉnh, thành phố ở phía các tỉnh phía Nam gồm: An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau, Bà Rịa Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh. Các sản phẩm kết nối với Big C tiêu thụ chủ yếu là rau, củ, quả và thủy sản... Thông qua các hoạt động của Hội nghị nhằm kết nối HTX nông nghiệp với doanh nghiệp Big C để tiêu thụ nông sản, thúc đẩy ký kết các hợp đồng tiêu thụ nông sản.

Theo đại diện Hệ thống siêu thị GO! và Big C Việt Nam, thời gian gần đây, thị trường bán lẻ đã có sự thay đổi, chuyển dịch trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại. Khách hàng mua sắm tại Big C có chiều hướng ưa chuộng những sản phẩm như: Sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; Sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; Sản phẩm bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của Nhà nước; Sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; Sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn át các sản phẩm nhập ngoại.

Đông đảo các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và hộ nông dân tham gia buổi tập huấn nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác với hệ thống siêu thị Big C và GO!

Dựa trên những xu hướng tiêu dùng đó, Big C và GO! đã thiết thực hỗ trợ các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và trang trại, bằng cách thường xuyên phối hợp với các Bộ ban ngành và các địa phương tổ chức các chương trình Tập huấn, và các chương trình Tuần hàng quảng bá hàng hóa nông sản, đặc sản địa phương, như: Tuần lễ Nhãn Hưng Yên; Tuần lễ Xoài và nông sản an toàn tỉnh Sơn La, Tuần lễ Su su Nghệ An, Tuần lễ quảng bá cà rốt Hải Dương, Tuần lễ Cá Sông Đà (đặc sản tỉnh sơn La, Hòa Bình),… và đã đạt được kết quả ấn tượng (doanh số bán hàng lên đến hàng trăm tấn mỗi chương trình).

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Group Việt Nam nhấn mạnh: “Ở góc độ là nhà phân phối bán lẻ, hàng ngày tiếp xúc với khách hàng, chúng tôi có thể nắm bắt được “tín hiệu” từ thị trường, có thể thấu hiểu được xu hướng mua sắm của khách hàng. Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp cùng các Bộ ngành, địa phương tổ chức các Tuần lễ quảng bá, cũng như các Hội thảo tập huấn tương tự ở Bạc Liêu hôm nay; để qua đó, giúp các Hợp tác xã, Tổ hợp tác và trang trại điều chỉnh sản xuất sao cho phù hợp nhất với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Đó cũng chính là lý do chúng tôi cùng phối hợp tổ chức Hội nghị hôm nay”.