Hướng đến thị trường ô tô cạnh tranh lành mạnh

VOVGT – Bộ Công Thương cho rằng những quy định mới về điều kiện nhập khẩu ô tô là để hướng tới một thị trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp…

Mọi doanh nghiệp đều được quyền nhập khẩu ô tô

Dự thảo nghị định khẳng định mọi doanh nghiệp đều được quyền nhập khẩu ô tô sau khi đáp ứng các điều kiện… - Ảnh nh họa

Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Theo đó, Bộ Công Thương cho biết với tinh thần tôn trọng sự bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô, dự thảo nghị định khẳng định mọi doanh nghiệp đều được quyền nhập khẩu ô tô sau khi đáp ứng các điều kiện và được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại nghị định.

Trên cơ sở đó, dự thảo nghị định quy định rõ các điều kiện nhập khẩu ô tô cũng như các quy trình, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, để bảo đảm sự nh bạch trong việc áp dụng điều kiện nhập khẩu ô tô, dự thảo nghị định ban hành danh mục ô tô nhập khẩu có điều kiện kèm theo mã HS. Theo đó, chỉ những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thuộc danh mục kèm theo nghị định mới phải đáp ứng các điều kiện quy định tại nghị định và phải được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô trước khi nhập khẩu.

Đối với các loại ô tô không có tên trong danh mục, việc nhập khẩu thực hiện theo các quy định về quản lý nhập khẩu ô tô tại các văn bản pháp luật khác có liên quan, thủ tục nhập khẩu giải quyết tại cơ quan hải quan.

Sửa điều kiện nhập ô tô, Bộ thả nổi thị trường?

Ảnh nh họa

Tuy nhiên, qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, luật gia Trần Đình Thu cho rằng, bất cập lớn nhất của Dự thảo là thả nổi thị trường thông qua việc nới lỏng điều kiện nhập khẩu xe ô tô.

Việc nới lỏng dễ dẫn đến nguy cơ phát sinh kinh doanh “ăn xổi ở thì” của những doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa có uy tín trên thị trường. Các điều kiện quy định tại Điều 21 Dự thảo là chưa chặt chẽ, chưa bảo đảm các quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trong việc bảo hành, bảo dưỡng ô tô và triệu hồi ô tô bị lỗi kỹ thuật, chưa ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sản phẩm và người tiêu dùng. Luật gia Trần Đình Thu cho rằng, ô tô không phải loại hàng hóa thông thường, do vậy, cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ.

Nếu không quản lý chặt ngay từ điều kiện ban đầu sẽ khiến doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thành lập ồ ạt, gây hỗn loạn thị trường, kéo theo các hệ lụy về an toàn giao thông khi các loại xe có điều kiện bảo hành kém thâm nhập thị trường.

Hướng đến thị trường ô tô cạnh tranh lành mạnh

Ảnh nh họa

Phản hồi các ý kiến của luật gia Trần Đình Thu, Bộ Công thương cho rằng, tại Tờ trình Chính phủ số 4792/TTr-BCT ngày 31/5/2017 về việc trình dự thảo Nghị định, cơ quan chủ trì soạn thảo nêu rõ về việc quy định các điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô như sau:

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, cũng như ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đối với sản phẩm đưa vào lưu thông trên thị trường.

Tôn trọng sự bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô, không phân biệt giữa các doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khi các doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện kinh doanh tại Nghị định vì mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ được hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô.

Sau khi trình dự thảo Nghị định, Lãnh đạo Chính phủ đã có những ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường mục tiêu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các quy định về điều kiện kinh doanh nhập khẩu ô tô tại Nghị định.

Vì vậy, dự thảo Nghị định quy định theo hướng đưa ra các điều kiện tối thiểu mà các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô cần phải có, cụ thể:

- Nhằm bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng trong trường hợp phải triệu hồi ô tô nhập khẩu nhằm khắc phục các hỏng hóc trong quá trình sản xuất có thể gây mất an toàn khi sử dụng, dự thảo hiện tại quy định doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có xác nhận của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài về việc chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu ô tô và thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài triệu hồi ô tô nhập khẩu bị lỗi kỹ thuật.

- Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không bắt buộc phải thuộc sở hữu của doanh nghiệp, mà có thể do doanh nghiệp thuê hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhằm bảo đảm cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật chính hãng của ô tô nhập khẩu, cơ sở bảo hành, bảo dưỡng phải có cam kết của nhà sản xuất nước ngoài về việc hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp linh kiện, phụ kiện phục vụ việc bảo hành, bảo dưỡng. Quy định này nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong việc được hưởng các chính sách về bảo hành, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất đối với ô tô nhập khẩu.

Trên cơ sở kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, Chính phủ sẽ tiếp tục tiến hành hoàn thiện dự thảo Nghị định trước khi ban hành nhằm bảo đảm tính khả thi của Nghị định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như bảo đảm môi trường cạnh tranh nh bạch, lành mạnh giữa các doanh nghiệp.