Hơn 2.000 tỷ để đấu nối đường ray với Trung Quốc: Chỉ giải quyết phần ngọn

Ban Quản lý dự án đường sắt trình Bộ GTVT xem xét đề xuất đầu tư 2.200 tỷ đồng để đấu nối đường ray khổ 1.000 mm ở ga Lào Cai (Việt Nam) với đường ray khổ 1.435 mm tại ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); nhằm giải quyết vấn đề kết nối, tốc độ lưu thông vận tải h

Đề xuất này của Ban quản lý dự án đường sắt – Bộ GTVT liệu có giúp giải quyết các bất cập trong kết nối đường sắt liên vận phía Bắc và đạt kì vọng như mục tiêu đề ra?

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với PGS. TS Lê Quân, Giảng viên môn Vận tải và kinh tế đường sắt, Đại học GTVT xung quanh nội dung này:

 
Một đoàn tàu chở hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc (Ảnh: Báo Giao thông).

PV: Thưa PGS. TS Lê Quân, dự án đấu nối ray đường sắt giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc liệu có giải quyết triệt để những bất cập hiện nay trên tuyến đường sắt liên vận này?

PGS. TS Lê Quân: Nếu dự án triển khai thì kết nối đường sắt Việt Nam-Trung Quốc thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đây chỉ từ Lào Cai tới Hà Khẩu Bắc và Sơn Yêu. Còn từ Hà Nội đến Lào Cai vẫn dùng khổ hẹp, chưa có sự đồng bộ.

Về cơ bản không khác gì vì trước đây chúng ta cũng như thế, chỉ giải quyết khâu trước mắt. Thứ hai, luồng hàng xuất chủ yếu là hàng lưu huỳnh quá cảnh của Lào và quặng sắt.

Nếu không khai thác tốt luồng hàng, không tính toán chính xác tác nghiệp của ga Lào Cai, chỉ chở hàng phổ thông, hàng quá cảnh thì doanh thu không lớn. Bây giờ đường sắt Lào đã thông tới Côn Minh rồi.

PV: Ông có kiến nghị gì để việc triển khai dự án trên đạt hiệu quả lâu dài?  

PGS. TS Lê Quân Vì đường sắt là đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn lâu, nên theo tôi, tốt nhất là chúng ta đầu tư theo giai đoạn.

Tính toán chính xác nhu cầu chuyên chở để xây dựng cải tạo kết cấu hạ tầng hợp lý, nâng cao khả năng xếp dỡ ở ga Lào Cai; không chỉ đem lại lợi ích là tăng cường kết nối, tăng cường lượng hàng chuyên chở, mà còn tăng cường đồng bộ về công nghệ, trình độ. Đồng, thời thị trường của đường sắt VN cũng được mở rộng ra. 

PV: Vâng xin cảm ơn PGS!