Hơn 1.500 tàu cao tốc sẽ được gắn bảng tốc độ

Hơn 1.500 tàu cao tốc chở khách trên cả nước sẽ được gắn bảng đồ thị dải tốc độ nhằm khuyến cáo người lái tuân thủ theo thiết kế của tàu.

Tàu cao tốc Phương Đông 05 bị lật khi chở du khách làm 17 người thiệt mạng

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đang nghiên cứu một số giải pháp kỹ thuật nhằm nâng chất lượng quản lý an toàn phương tiện thủy cao tốc chở khách.

Theo đó, Cục Đăng kiểm sẽ gắn bảng thông tin đồ thị dải tốc độ của phương tiện tại vị trí cabin lái nhằm tạo sự chú ý trực tiếp của người điều khiển phương tiện. Bảng này được thiết kế đơn giản, không ảnh hưởng đến thẩm mỹ tàu hay phát sinh chi phí cho chủ phương tiện.

Trong hồ sơ thiết kế, giấy chứng nhận đăng kiểm tàu cao tốc có thông số về tốc độ tối đa, dải tốc độ tương ứng với điều kiện chiều cao sóng, khi phương tiện quay trở. Tuy nhiên, do trên các tuyến vận tải thủy chưa quy định về tốc độ tối đa nên có thể khiến người điều khiển thiếu chú ý, tuân thủ dẫn đến vi phạm tốc độ.

Việc gắn đồ thị dải tốc độ phương tiện nhằm giúp người điều khiển dễ quan sát, góp phần cảnh báo không chạy quá tốc độ tối đa theo thiết kế để phòng ngừa sự cố, tai nạn.

Cả nước hiện có hơn 1.500 tàu cao tốc chở khách được cấp chứng nhận đăng kiểm, tuổi tàu trung bình 7,45 năm, tổng sức chở hơn 52.700 người.

Sau vụ tai nạn tàu cao tốc làm 17 người thiệt mạng xảy ra ngày 26/2 trên tuyến vận tải từ bờ ra đảo Cửa Đại-Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các Cục: Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải, Đăng kiểm Việt Nam rà soát, tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, đào tạo thuyền viên, phương tiện đối với hoạt động vận tải khách bằng tàu VR-SB (sông pha biển) trên các tuyến từ bờ ra đảo.

Hiện các đơn vị đăng kiểm thủy trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đang kiểm tra, rà soát an toàn kỹ thuật phương tiện tàu thủy chở khách cao tốc mang cấp VR-SB, tàu biển cao tốc chở khách từ bờ ra đảo.