Học gì tầm này?

"Tuổi này học hành gì nữa?!” - Câu nói hẳn đã không ít lần chúng ta nghe những người trưởng thành nói như vậy, khi nhắc đến việc học.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Với một số người, học xong Đại học hoặc sau đại học, kiếm một công việc tốt, ổn định và gắn bó, thế là an bài. Việc học hành nếu có diễn ra, phần nhiều là do đòi hỏi của một công việc mới hoàn toàn, hoặc các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn bắt buộc của cơ quan, đơn vị, mà người học tham gia một cách ễn cưỡng.

Việc chủ động học ngoại ngữ, tin học, cập nhật công nghệ mới, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng tổ chức thực hiện kế hoạch, kỹ năng quản trị và điều hành… để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của vị trí việc làm, lại càng khó và hiếm hơn. Phần vì khi đã đi làm, có gia đình riêng, điều kiện thời gian không cho phép. Phần vì sự tự tin đôi khi quá lớn, và cả do sức ì của tuổi tác.

Ảnh nh họa

Cũng có những người, một ngày đẹp trời bỗng thấy mình phải học thêm Tiếng Anh hay môn nghệ thuật nào đó, bèn hùng hục đi tìm kiếm thông tin, đăng ký khóa, mua giáo án giáo trình. Nhưng cảm hứng nhất thời đi qua, kế hoạch lại hoãn vô thời hạn.

Trong xu thế phát triển như vũ bão của thời đại, chỉ cần bạn tiến chậm hơn đã là thụt lùi. Chỉ “hành” mà không học, thì rất khó cập nhật, ứng dụng kịp thời những tri thức mới, những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ vào công việc. Mặt khác, nếu chỉ “hành” mà không học, bạn cũng khó có thể ra mối liên hệ giữa thực tiễn hành nghề với các lý thuyết đã được học trước đó.

Khó khăn về thời gian và điều kiện công tác đúng là những thách thức lớn. Kinh tế cũng là vấn đề. Nhưng nếu thực sự muốn học, bạn sẽ tìm ra cách phù hợp để tận dụng cơ hội học ở bất cứ đâu, từ bất kỳ ai. Quan trọng nhất vẫn là tâm thế.  Vì mọi cánh cửa tri thức sẽ đều đóng lại nếu sự tự tin, tự mãn quá cao.