Hiểu nhau không khó

Cuộc sống ngày càng phức tạp và nhiều biến động, lại thêm dịch bệnh kéo dài khiến nhiều người cũng có xu hướng trở nên nóng nảy, khó kiềm chế. Chính vì vậy, việc "hiểu cho nhau" giữa các thành viên trong gia đình đôi khi cũng thật khó khăn, khiến khoảng c

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Với người chồng, công việc đình trệ đã khiến anh ấy chịu áp lực rất lớn. Làm sao có thể giữ bình tĩnh nổi nếu trên vai là khoản nợ chồng chất, hoặc đơn giản là khi kết thúc một ngày, lại lo hôm sau không biết có khách nào gọi xe hay không.

Nhưng ngoài kia sóng gió thế nào, tin chắc rằng người đàn ông chỉ cần một câu xoa dịu, công nhận từ người vợ: "anh nghỉ chút đi, anh đã làm hết sức rồi", dù cô vợ cũng mệt không kém.

Người phụ nữ nếu đi làm, họ cũng mệt và áp lực như đàn ông, rồi lại thêm cả núi việc nhà. Còn nếu ở nhà nội trợ, cô ấy phải quay cuồng với trăm thứ việc không tên từ sáng đến khi chồng về chưa chắc đã xong. Nhưng ở nhà vất vả ra sao, chỉ cần một câu động viên, ghi nhận của chồng: "em nghỉ chút đi, em vất vả nhiều rồi", dù có thể anh chồng cũng đang "thở không ra hơi".

Dù cả hai đều rất mệt và phải cố gắng, nhưng nếu cùng chủ động ghi nhận, ngợi khen nhau, đặt mình vào vị trí người còn lại, có thể không hiểu hết khó khăn mà người kia đang trải qua, thì ít nhất việc đó sẽ giúp mỗi người cảm nhận được mình quan trọng thế nào, sự cố gắng của mình được ghi nhận và trân trọng ra sao. Đó như liều thuốc “tăng lực” cho tinh thần xua tan mệt mỏi.

Thấu hiểu nhau luôn điều không dễ, nhưng cũng cũng không phải bất khả thi nếu chúng ta chủ động, cố gắng, và quan trọng là bạn thực lòng muốn làm điều đó trước khi đòi hỏi người kia phải hiểu mình. Chẳng phải người ta vẫn nói, "nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa" đó thôi./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: