Háo hức Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm

Háo hức, mong chờ và kỳ vọng, đó là cảm xúc của nhiều người dân khi chứng kiến đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức chạy thử nghiệm vào sáng nay. Đây là cột mốc đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công dự án, sang bước chuẩn bị cho công tác vận hành.

Đến nhà ga Suối Tiên từ rất sớm, anh Nguyễn Tuấn Kiệt (ngụ quận Bình Thạnh) vui mừng vì sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng đoàn tàu metro số 1 đã lăn bánh. Vừa ngồi xuống ghế trong tàu, anh Kiệt đã lấy ngay điện thoại để chụp lại cảnh thành phố từ trên cao qua cửa kính của tàu.

“Cảm nhận của mình khi đi tàu là tàu rất thông thoáng, đẹp, mát mẻ, các tiện ích bên trong khá đầy đủ, chỗ ngồi, tay nắm thì rất nhiều, rất thoải mái luôn. Bản thân mình là một người dân thành phố cũng luôn kỳ vọng dự án sẽ sớm hoàn thành để mà đưa vào khai thác", anh Kiệt nói.

Nhà ở ngay cạnh nhà ga Khu công nghệ cao (TP.Thủ Đức), anh Trịnh Ngọc Tú (55 tuổi) rất háo hức khi chứng kiến đoàn tàu metro số 1 được chạy thử nghiệm. Anh Tú kỳ vọng tuyến metro số 1 đưa vào hoạt động sẽ giúp giải tỏa được tình trạng giao thông ở khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.

“Anh cảm thấy phấn khởi tại vì bao nhiêu năm này mình trông chờ rồi, tuyến metro thông suốt thì thứ nhất sẽ giải phóng ùn tắc giao thông của tuyến đường này. Và cũng là 1 công trình trọng đại của thành phố thì anh là người dân anh cũng rất háo hức, quá vui, quá tuyệt vời luôn. Mong 1 thành phố lúc nào cũng phát triển", anh Tú nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhận định, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng bằng sự nỗ lực, linh hoạt, thích ứng của các bên nên mới có kết quả này hôm nay. Đây là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên, phục vụ cho việc phát triển thành phố về phía đông và kết nối trung tâm thành phố cùng các khu vực phía đông. Đây cũng là tiền đề để phát triển các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo, tạo ra một loại hình giao thông công cộng hoàn toàn mới cho thành phố và giúp liên kết vùng.

“Ngoài việc phục vụ cho hướng phát triển chính của thành phố về phía Đông, cũng như là tiếp tục qua đó là tiền đề rất là quan trọng để thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác. Qua đó cũng sẽ có việc kết nối mang tính vùng, khi dự án này được tổ chức quy hoạch, kết nối với Đồng Nai, kết nối với Bình Dương, đảm bảo được phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, hiện tiến độ thi công toàn dự án đã đạt gần 94%. Trong đó: gói thầu CP1a đạt trên 98%; gói thầu CP1b đạt gần 100%; gói thầu CP2 đạt gần 97%; gói thầu CP3 đạt gần 86%.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, (Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết, trong năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công và chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

“Dự kiến đến quý 3, tàu sẽ thử nghiệm trên toàn tuyến, chạy tự động và sau quá trình đó thì đến bước thử nghiệm cuối cùng. Có nghĩa là lúc đấy có thêm nhân viên vận hành, nhân viên nhà ga, nhân viên điều độ, giống như chạy thật. Và sau giai đoạn khai thác thử và nếu mọi thứ thuận lợi thì đến cuối năm 2023 thì sẽ được đánh giá xong để bàn giao công trình và cho phép đưa vào vận hành khai thác", ông Hiển nói.

Là một trong những dự án với nguồn vốn gần 48.000 tỷ đồng, dự án metro số 1 dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng cơ bản đang đúng kế hoạch với những nút thắt cơ bản dần được tháo gỡ. Thời điểm tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác sẽ thay đổi giao thông TP.HCM chắc chắn không còn xa./.