Hàng trăm xe bỏ bến chạy “dù”, bến xe miền Đông mới “kêu cứu”

Không chỉ gần 300 chuyến xe khách liên tỉnh "biến mất” , mà sản lượng vận tải của Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới cũng sụt đi khoảng 2.500 hành khách so với dự kiến, chỉ sau 2 tuần tiếp nhận thêm 79 tuyến từ bến cũ về đây.

Trong khi hành khách và nhà xe thi nhau bỏ bến mới, thì ở bên ngoài, bến cóc xe dù đang có dấu hiệu tấp nập hơn.

Có mặt tại BXMĐ Mới sáng 27/10, phóng viên ghi nhận, lượng khách ra vào bến xe dù nhỉnh hơn trước nhưng vẫn rất thưa thớt. Các quầy vé chỉ lác đác vài khách. Không chỉ quầy vé vé vắng vẻ, mà ngoài bãi đậu, lượng khách lên xe cũng không nhiều.

Trong khi đó, khu vực bên ngoài bến, đang có khá nhiều người đón “xe dù” dọc đường. Một số hành khách chia sẻ:

"Bến xe cũ thì ổn hơn, nó tiện, với lại nó gần hơn chỗ tụi em ở, còn bến xe mới thì nó xa"

"Đi bất tiện, từ đây xuống dưới rất là xa. Thứ 2 là tốn kém hơn nhiều, lỡ đi khám bệnh này nọ thì tốn thời gian hơn".

"Phương tiện giao thông của TP.HCM không cung cấp đủ để cho người ta đi lại thì làm sao khách người ta chịu từ trong đó người ta chịu từ trong đó người ta ra".

Đại diện một nhà xe chạy tuyến BXMĐ mới – Bình Thuận cho hay, lượng khách giảm mạnh do BXMĐ mới ở quá xa. Nhà xe có tăng cường xe trung chuyển nhưng trong bối cảnh thị trường chưa hồi phục, giá nhiên liệu không ổn định, chạy đã lỗ nay lại càng lỗ hơn.

Do đó, nhà xe này phải đưa phương tiện ra khỏi bến để đón khách dọc đường, dù biết là sai: “Đón khách dọc đường chứ bây giờ ở đây về là không có khách. Giờ không có khách phải chạy dù, giờ không có khách phải chạy dù. Giờ chạy ngược vô lại, vô Bình Phước rồi quay đầu ra, ra đón được chỗ ngã 4 Bình Phước, Linh Xuân, với lại Suối Tiên…”

 

Như VOV Giao thông đã thông tin, từ ngày 11/10 vừa qua, BXMĐ mới tiếp nhận 79 tuyến xe khách đang hoạt động tại BXMĐ cũ đi 15 tỉnh, thành. Cùng với đợt 1, tổng cộng có 100 tuyến xe hoạt động tại đây.

 Theo đại diện BXMĐ mới, với việc thêm 79 tuyến cùng khoảng 1.600 xe, bến sẽ hoạt động hơn 500 chuyến, tương ứng 5.000 - 5.500 khách/ngày. Nhưng thực tế mỗi ngày chỉ có hơn 200 chuyến xe/ngày đến bến với khoảng 2.600 hành khách. Như vậy, gần 300 chuyến xe đã "mất tích", khách qua bến cũng vơi một nửa. Những xe không còn hoạt động trong bến chủ yếu chạy các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Định…. 

Lý giải thêm về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Thủy, chủ xe khách Hoàng Hà cho rằng, vắng khách là nguyên nhân chính khiến các nhà xe không thể duy trì hoạt động: “Ra bến mới giờ là em cũng dừng 2 chuyến rồi, 4 chuyến thì dừng 2 chuyến vì là không đủ chi phí. Thứ nhất là hàng hóa người ta không mang người ta gửi cho mình nữa, nó quá xa. Thứ 2 giờ khách khứa bây giờ không 1 bóng người. Được có mấy cái xe đỗ với nhau, làm ăn không biết kiểu gì?"

Để ngăn chặn tình trạng xe khách bỏ BXMĐ mới, chủ đầu tư Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đã gửi văn bản "cầu cứu" lãnh đạo UBND thành phố.

SAMCO cho rằng, việc phân luồng, phân tuyến tại các bến xe vẫn chưa được sắp xếp hợp lý để kết hợp hiệu quả với hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đơn vị này kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý tình trạng xe dù bến cóc, đón trả khách sai quy định; cấm ô tô giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương vào trung tâm thành phố. Đặc biệt, SAMCO cũng kiến nghị Sở GTVT chưa cho các đơn vị trong danh sách phải dời sang BXMĐ mới đăng ký mở các tuyến mới.

Ông Nguyễn Lâm Hải- Phó giám đốc Ban quản lý BXMĐ mới cho biết: “Bến xe ền Đông mới kiến nghị là thành phố có xem xét, tổ chức phân bổ lại cái luồng tuyến sao cho hợp lý giữa các bến. Liên quan đến việc chưa hoàn chỉnh về thủ tục pháp lý về đất đai, do đó việc tổ chức khai thác những dịch vụ tiện ích tại Bến xe ền Đông mới gặp khó khăn”.

Chủ đầu tư BXMĐ mới cũng kiến nghị Thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại BXMĐ mới để đơn vị có đủ điều kiện mời các đối tác cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ khách và các đơn vị vận tải trong bến, giúp tăng sức hấp dẫn của bến này.