Hàng quán ở Hà Nội đồng loạt đóng cửa sau lệnh cấm

Bắt đầu từ 17h ngày 3/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động các di tích, các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Phố Tạ Hiền sau 17h khi lệnh cấm có hiệu lực, không còn cảnh tấp nập, đông đúc giới trẻ đến ăn uống như mọi khi, hàng quán hầu hết đều đã dọn dẹp, đóng cửa - Ảnh CAND

Bắt đầu từ 17h ngày 3/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động các di tích, các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Ngay sau khi UBND TP. Hà Nội ban hành Công điện hoả tốc này, hầu hết các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là các hàng quán vỉa hè đã có ý thức tuân thủ nghiêm quy định.

Ghi nhận của PV VOV Giao thông, ngay sau khi nhận được thông báo tạm dừng các quán ăn, trà đá vỉa hè, nhiều cửa hàng đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp giãn cách như: Dựng vách ngăn, sắp xếp bàn ăn theo đúng khoảng cách, cho nhân viên đeo khẩu trang theo đúng quy định.

Không chỉ các tuyến phố khác trên địa bàn thủ đô, mà ngay tại Hoàn Kiếm và dọc dọc các con ngõ vốn rất sầm uất như Hàng Bông, Tống Duy Tân… cũng đều vắng lặng, hàng quán đồng loạt đóng cửa. Một số hàng quán vẫn còn mở cửa nhưng đã treo biển bán hàng mang đi thay vì tụ tập đông người tại quán như trước.

Chị Đoàn Thị Hoa, chủ cơ sở ăn uống trên địa bàn quận Ba Đình cho biết: Ngay sau khi TP có yêu cầu các quán ăn vỉa hè tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch, cửa hàng của chị đã thu gọn, chỉ bán trong nhà. Những tấm nhựa bằng ca trong suốt được sử dụng từ những đợt dịch trước cũng được chị Hoa sử dụng lại để ngăn cách từng khách hàng với nhau, đảm bảo khoảng cách giữa các khách hàng: “Như thế này mình sẽ mất chi phí làm vách ngăn, đồ cũng phải tăng lên, nếu không cùng một bàn nhưng khách hàng lại phải với tay từ bên này sang bên kia. Những vách ngăn thế này khashc hàng sẽ cảm thấy yên tâm hơn mà bản thân mình cũng cảm thấy yên tâm hơn để kinh doanh, đảm bảo sức khỏe cho khách hàng và chính bản thân mình”.

Nhìn chung, tâm lý của các chủ cơ sở đều tỏ ra lo lắng khi phải tạm dừng hoạt động kinh doanh và chưa biết đến bao giờ mới được hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, phần lớn đều nghiêm chỉnh chấp hành do đã nhận thức được nguy cơ lây lan của đợt dịch này là rất lớn, nhất là khi Hà Nội đang xuất hiện những ca mắc mới trong cộng đồng.

“Tôi sẽ chỉ bán hàng cho mang về, đến khi được phép mở lại mới mở, như vậy sẽ đảm bảo an toàn cho mọi người”.

“Các lực lượng kiểm tra, kiểm soát phải cố gắng thường xuyên hơn người ta sẽ chấp hành tốt hơn”.

“Mỗi người dân tôi nghĩ đều phải có ý thức, tình hình dịch bênh chưa kiểm soát được hết nên chúng ta phải có ý thức cho cả bản thân và cộng đồng”.

Các di tích, cơ sở tôn giáo của Hà Nội được yêu cầu đóng cửa không đón khách từ 17h hôm 3/5 - Ảnh: Tuổi trẻ

Ngay sau khi có công điện của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, lực lượng chức năng các quận huyện trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân, đến từng hộ kinh doanh để tuyên truyền, yêu cầu chấp hành nghiêm quy định. Ngoài việc tăng cường kiểm tra, Công an phường cũng huy động sự chung tay, góp sức của tổ chức đoàn thể xã hội và nhân dân để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Tuy nhiên, một số cơ sở kinh doanh vẫn chưa tuân thủ nghiêm chỉnh. Các quán trà chanh vỉa hè vẫn còn tình trạng tụ tập đông người và không đeo khẩu trang. Trung tá Dương Bảo Thạch, Phó Đội trưởng Đội CSGT và trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: “Qua kiểm tra đột xuất, các phường đã ra quân đồng loạt, công an quận Hoàn Kiếm đã chia thành rất nhiều tổ đôn đốc, nhắc nhở, còn những trường hợp chây ỳ thì có thể xử phạt theo quy định của nhà nước. Bây giờ dân Việt Nam mình ý thức cũng tương đối cao qua đợt dịch năm ngoái. Người dân, các hàng quán đã nhận thức được, có ý thức chấp hành tương đối tốt.”

Cùng với các cơ sở kinh doanh đường phố, café, quán nước vỉa hè thì từ 17h 3/5, các khu di tích, cơ sở tôn giáo cũng tạm dừng mở cửa đón khách để phòng chống dịch COVID-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn thủ đô, yêu cầu đóng cửa quán ăn, trà đá, cafe vỉa hè của UBND TP. Hà Nội là một trong những giải pháp bắt buộc để kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Đây cũng là thách thức cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức để nâng cao hiểu biết về phòng chống dịch. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra nhắc nhở, xử phạt đối với những cửa hàng chây ì, cố tình không thực hiện quy định phòng chống dịch của TP.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: