Hãng hàng không mới Viettravel Airlines sẽ hoạt động từ quý 2/2020 với 3 tàu bay

Ngày 3/4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản quyết định phê duyệt chủ trương Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam với chủ đầu tư là Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines)

Ảnh nh họa

Theo đó, thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thành lập Hãng hàng không Vietravel Airlines. Mục tiêu xây dựng hãng hàng không gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế đến các nước trong châu lục, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không của Việt Nam và phát triển ngành du lịch lữ hành cũng như phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập.

Số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 3 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 8 tàu bay. Chủng loại Airbus, Boeing hoặc tương đương. Tổng vốn đầu tư của dự án 700 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 100% vốn đầu tư.

Theo đăng ký, Vietravel Airlines định hướng là hãng hàng không bay thuê chuyến (charter) và thường lệ phục vụ một phần khách du lịch của Vietravel, còn lại phục vụ cộng đồng. Mô hình này cũng đang được khuyến khích, ủng hộ ở nhiều nước khác.

Dự kiến Vietravel Airlines sẽ đưa vào khai thác từ quý 2-2020, với nhóm khách mục tiêu 1 triệu lượt khách mà doanh nghiệp lữ hành này đang phục vụ hằng năm. Đây là nguồn khách lớn và ổn định, đảm bảo cho các chuyến bay của hãng.

Địa điểm thực hiện dự án sẽ là Cảng hàng không quốc tế Phú Bài, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế. Do đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định hồ sơ Dự án tại văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định của pháp luật; bảo đảm Vietravel Airlines có đủ điều kiện thực hiện dự án đầu tư theo tiến độ và các quy định của pháp luật về đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong quá trình thẩm định và cấp phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và khả năng đáp ứng nguồn vốn của Nhà đầu tư; chịu trách nhiệm giám sát việc phát triển đội tàu bay phải phù hợp với quy hoạch, năng lực quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, năng lực phục vụ cơ sở hạ tầng hàng không, việc bố trí các nguồn lực của nhà đầu tư phát huy năng lực khai thác, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) chịu trách nhiệm về các cam kết của mình theo quy định của pháp luật.

Dự kiến tạo ra khoảng 3.650 tỉ đồng

Theo Báo Giao thông, trước đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines), Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết việc đầu tư dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam trong 5 năm đầu khai thác góp phần tạo ra giá trị gia tăng trong nước khoảng 3.650 tỷ đồng, đóng góp vào thu nhập quốc dân hơn khoảng 3.185 tỷ đồng, trong đó thu nhập cho lao động khoảng 1.982 tỷ đồng và hơn 1.203 tỷ đồng cho thặng dư xã hội; tạo việc làm cho khoảng 595 người góp phần giải quyết vấn đề xã hội, thu ngoại tệ cho đất nước trên các chuyến bay quốc tế, đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 2.460 tỷ đồng (thuế TNDN 519 tỷ đồng; thuế VAT 1.941 tỷ đồng),

Tuy nhiên, theo Bộ KHĐT, hiệu quả KTXH của dự án mới được tính toán ở mức sơ bộ, hiệu quả của dự án còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố rủi ro khác do mô hình khai thác của Vietravel Airlines cung cấp chuyến bay thuê chuyến, phục vụ du lịch thường tập trung tại các trung tâm vận tải hàng không như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, trong khi sân bay căn cứ đặt ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài có thị trường hành khách đi/đến không cao.

Mặt khác, việc sử dụng các Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh để đậu tàu bay qua đêm sẽ gây khó khăn chung cho hệ thống hạ tầng hàng không (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt giới hạn khai thác trong thời gian tới). Thực tế cho thấy, một số hãng hàng không như Bamboo Airways, Jetstar Pacific hiện đang khai thác nhưng vẫn còn thua lỗ, một số trường hợp phải đóng cửa (Indochina Airlines và Mekong Air).

Mặc dù vậy, Bộ KH-ĐT vẫn cho rằng đối với giai đoạn xem xét chủ trương đầu tư, tính toán hiệu quả KTXH của dự án của Vietravel Airlines như đã nêu trên có thể chấp nhận được.