Hà Nội: Thông qua khoản chi hơn 1.800 tỷ để không ùn tắc quá 30 phút

Ngày 10/12, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, mục tiêu tổng quát của Chương trình nhằm huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông vận tải Hà Nội đồng bộ, thông nh, hiện đại, thuận lợi, trật tự, an toàn, chất lượng, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bản.

Đánh giá về tình hình giao thông trên địa bàn Thủ đô, UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện vẫn còn một số bất cập, tồn tại. Phải kể đến như, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đạt yêu cầu đề ra; tỷ lệ đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp; ùn tắc giao thông vẫn còn phức tạp.

Với các thực tế trên, TP. Hà Nội cần phải tiếp tục xây dựng Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 – 2025 với những mục tiêu cụ thể.

Trong đó, hằng năm xử lý từ 7 - 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông. Từ đó, góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10%/năm trên cả 3 tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị thương).

Về kinh phí để thực hiện Chương trình mục tiêu giai đoạn 2021 – 2025 cần hơn 1.800 tỷ đồng (1.865.207 triệu đồng) và được phân bổ theo từng năm từ ngân sách Thành phố. Cụ thể, năm 2021, kinh phí là 335.507 triệu đồng; năm 2022, kinh phí là 343.300 triệu đồng; năm 2023, kinh phí là 401.800 triệu đồng; năm 2024, kinh phí là 425.800 triệu đồng; năm 2025, kinh phí là 358.800 triệu đồng.

Chương trình thực hiện trong 5 năm (từ năm 2021 – 2025).

Bên cạnh đó, Chương trình cũng xác định, thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động nguồn lực, bổ sung quỹ đất phục vụ giao thông.

Điển hình, tập trung thực hiện việc di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong khu vực nội thành theo đúng kế hoạch, lộ trình và ưu tiên bố trí quỹ đất cho mục đích giao thông và các mục đích công cộng khác; tăng tỷ lệ đất cho giao thông.

Đây được xem là nhiệm vụ và giải pháp cơ bản, bền vững để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có. Mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, công tác đăng ký, đăng kiểm xe cơ giới, nâng cao chất lượng phương tiện và người lái xe cơ giới, nâng cao chất lượng phương tiện và người lái xe cơ giới.

Đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, xây dựng hệ thống giao thông thông nh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.