Hà Nội: Tăng cường xử lý xe quá khổ quá tải sau giãn cách

Trong những tháng cuối năm và sau giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình trạng xe quá khổ, quá tải có dấu hiệu tái phát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng, gây bức xúc cho người dân.

Lực lượng chức năng thực hiện cân tải trọng phương tiện

Sáng 19/11, tại đường gom cầu Thanh Trì, quận Hoàn Mai, tổ công tác của Đội thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện tài xế Vũ Văn Hoán (Đội 9, Đức Long, Nho Quan, Ninh Bình) điều khiển xe tải BKS 35C- 03110 kéo theo sơ rơ moóc chở quá tải 125%. Với trường hợp vi phạm này, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt lái xe 13,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, phạt chủ xe 64 triệu đồng; tổng mức phạt lên tới 77,5 triệu đồng.

Ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội thanh tra cơ động cho biết: Tính đến ngày 19/11, đơn vị này đã xử phạt nộp kho bạc nhà Nước trên 2 tỷ đồng. Cụ thể, đã tạm giữ 16 xe quá tải, xe vi phạm tem kiểm định 16 trường hợp, tước 45 giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, hiện các xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng cho các công trình chủ yếu hoạt động vào ban đêm, che chắn không đảm bảo, rơi vãi ra đường

“Nắm được thông tin, Đội thanh tra cơ động đã chủ động ra quân, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là trên các tuyến đường xảy ra vi phạm nhiều nhất là Trần Thủ Độ, Pháp Vân, đường gom Cầu Thanh Trì (quận Hoàng Mai), đường đê Nguyễn Khoái thuộc quận Hoàng Mai; Quốc lộ 21b thuộc địa phận quận Hà Đông và huyện Thanh Oai…

Tuy nhiên, việc tuần tra, xử lý vi phạm của xe kinh doanh vận tải hàng hóa trên các địa bàn cũng đang gặp những khó khăn nhất định. Nhiều đêm lực lượng liên ngành Thanh tra GTVT - Cảnh sát trật tự đi tới đâu là có hàng chục đối tượng theo dõi báo chốt, thông tin để xe quá khổ, quá tải tránh né" - ông Cao Đình Kim Anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, các đội thanh tra Sở GTVT Hà Nội phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường, cảnh sát kinh tế, công an các quận huyện kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, các doanh nghiệp bốc xếp hàng hóa, kho bãi vật liệu để hạn chế việc chở hàng quá tải trọng. Đồng thời, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm tại các công trường, công trình thi công thực hiện các dự án có hoạt động vận chuyển vật tư, vật liệu, bùn, đất thải gây mất vệ sinh môi trường.

Để kiểm soát tốt tình hình nêu trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội cần phối hợp với các đơn vị chức năng quận, huyện để tăng cường kiểm tra, xử lý trường hợp vi phạm.

Trong những tháng tiếp theo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, TTGT. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Tổng cục đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không để xe quá tải lưu thông qua các tuyến đường tiếp giáp từ các tỉnh vào Hà Nội. Trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng.

Lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ - đường sắt, đường thủy sẽ được duy trì thường xuyên.

Trước đó, vào tháng 7/2021, Sở GTVT đã có kế hoạch kiểm soát tình trạng xe quá tải trọng, gây ô nhiễm môi trường, nhưng bị gián đoạn đến tháng 10 mới triển khai trở lại do lực lượng TTGT phải tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các chốt, điểm kiểm soát dịch.