Hà Nội: Tăng cường tuyên truyền, xử lý các vi phạm về ATGT đối với học sinh

Thực hiện tháng cao điểm về ATGT, tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an TP.Hà Nội phối hợp với các cơ sở Giáo dục trên địa bàn tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn học sinh các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ đầu tháng 9 đến nay, các đội CSGT (thuộc Phòng CSGT HN) và Công an các quận/huyện đã phối hợp với các trường học trên địa bàn Thủ đô tuyên truyền Luật TTATGT và hướng dẫn cho gần 10.000 học sinh, giáo viên các cấp trên địa bàn Thủ đô các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Em Phạm Quang Cường và Trần Ngọc Diệp, học sinh lớp 12, Trường THPT Việt Đức cho biết:

"Qua những buổi tuyên truyền như thế này em hiểu được sự cần thiết phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông; đồng thời hiểu và để ý đến các biển báo trên đường nhiều hơn, từ đó biết được đoạn này có thể quay đầu, có thể rẽ trái, rẽ phải được, không vi phạm Luật TTATGT. Việc chấp hành các quy định về TTATGT không những bảo vệ cho chính bản thân mình mà còn bảo vệ cho cộng đồng và những người xung quanh.

"Em thấy gần đây có nhiều bạn học sinh điều khiển xe gắn máy đi học không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đi xe máy trên 50cc không phù hợp với độ tuổi. Sau những buổi tuyên tuyền như thế này các bạn có ý thức hơn, những hình ảnh không đẹp khi tham gia giao thông đã giảm bớt, các bạn đã học được nhiều điều."

Từ đầu tháng 9 đến nay, các đội CSGT đã phối hợp với các trường học trên địa bàn Thủ đô tuyên truyền Luật TTATGT và hướng dẫn cho gần 10.000 học sinh, giáo viên các cấp trên địa bàn Thủ đô các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Ảnh: Hải Bằng

Cô giáo Trần Thị Quỳnh Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức chia sẻ, công tác phổ biến tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho các em học sinh được nhà trường thực hiện thường xuyên, đặc biệt là vào đầu năm học mới. Tuy nhiên mấu chốt vẫn là việc giáo dục, nêu gương từ các bậc phụ huynh đối với con em mình: 

"Việc giáo dục không chỉ nằm ở phía nhà trường phối hợp với công an quận mà đầu năm chúng tôi đã kí bản cam kết thực hiện ATGt đối với học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên gia đình phải đặc biệt quan tâm, trú trọng, phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục con, bởi trách nhiệm và hậu quả thì gia đình vẫn là người phải gánh chịu nhiều nhất. Qua đây chúng tôi mong là các em là người tuân thủ luật pháp, biết trân trọng sức khỏe, tính mạng của mình và những người xung quanh."

Trao đổi với VOV Giao thông, Trung tá Nguyễn Công Hà, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh trên địa bàn được tập trung thực hiện trong tháng 9 và tháng 10 hàng năm.

"Thực hiện kế hoạch của Công an TP cũng như của Phòng CSGT HN Đội CSGT đường bộ số 1 triển hai kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT và Luật giao thông đường bộ cho các đối tượng tham gia giao thông trên địa bàn, trong đó có các em học sinh, giúp các em có nhận thức đúng đắn nhất khi tham gia giao thông, đảm bảo việc them gia giao thông của các em từ nhà đến trường và từ trường về nhà được an toàn."

Từ ngày 5/9 đến ngày 12/9 lực lượng CSGT Công an TP HN đã xử lý 324 trường hợp vi phạm TTATGT liên quan đến học sinh, tạm giữ 181 phương tiện các loại. Ảnh: Hải Bằng

Cũng theo Trung tá Nguyễn Công Hà ngoài việc tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT tại nhà trường, đơn vị còn thường xuyên bố trí lực lượng tại các cổng trường để phân luồng, chống ùn tắc và trọng tâm là nhắc nhở học sinh chấp hành đúng các quy định của pháp luật về TTATGT.

Thực hiện tháng cao điểm về ATGT và tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch số 68 của Bộ Công an về "Tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới", từ ngày 5/9 đến ngày 12/9 lực lượng CSGT Công an TP HN đã xử lý 324 trường hợp vi phạm TTATGT liên quan đến học sinh, tạm giữ 181 phương tiện các loại. Trong đó có 248 trường hợp vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm, 53 trường hợp không đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định, xử lý 9 trường hợp phụ huynh, chủ phương tiện giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển.

Nỗ lực không ngừng của lực lượng CSGT TP không chỉ nâng cao kiến thực ATGT cho học sinh, nâng cao kỹ năng lái xe nhằm hạn chế vi phạm, tai nạn và ùn tắc giao thông mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông từ trên ghế nhà trường. Trong đó việc giáo dục các em học sinh không chỉ từ phía nhà trường và xã hội mà trách nhiệm chính phải xuất phát từ phía các gia đình.