Hà Nội: Sân bay thứ 2 sẽ nằm ở Thường Tín

Thông tin từ Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội được đề cập trong đề án chung sân bay cả nước.

Theo đó, vị trí xây dựng sân bay này được Hà Nội đề xuất đặt ở khu vực huyện Thường Tín. Theo đánh giá, vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới việc tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài.

Đồng thời, có thể nghiên cứu hướng đường cất, hạ cánh song song với đường cất - hạ cánh của sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, vị trí xây dựng chi tiết sẽ chỉ được xác định khi có quy hoạch cụ thể.

Ngay khi đề án được Thủ tướng duyệt, cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ có những phương án nghiên cứu về mặt quy hoạch để dự trữ nguồn lực, riêng việc nghiên cứu để đầu tư xây dựng sân bay mới thì sẽ nghiên cứu chi tiết trong giai đoạn sau.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc quy hoạch một sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận.

Nghiên cứu sân bay thứ 2 cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua sân bay quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt/năm, khi đó dù đã mở rộng sân bay này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay mới tại Hà Nội.

Hồi tháng 10/2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã kiến nghị UBND TP.Hà Nội giao các sở, ngành liên quan dự thảo văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay này tại H.Ứng Hòa (Hà Nội).

Lý do, đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 tại Quyết định 768), có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho Vùng thủ đô, gồm sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km).

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các đơn vị chuyên ngành, vị trí này có nhiều vấn đề tác động tới hoạt động khai thác ở sân bay Nội Bài.