Hà Nội: Mở cửa lại hoạt động kinh doanh, nhưng vẫn e dè

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản cho phép mở cửa trở lại một số loại hình kinh doanh như dịch, dịch vụ ăn, uống… bắt đầu từ 12h00 ngày 16/9/2021 với số lượng không quá 50% công suất và đóng cửa trước 21h hàng ngày. Ngay từ sáng sớm 16/9 nhiều cửa hàng đã chu

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh trên địa bàn quận Ba Đình đã chuẩn bị cho hoạt động trở lại, tuy nhiên vẫn còn rất e dè

Ngày 15/9, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 3084/UBND-KGVX về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Trong đó, các quận huyện không phát sinh ca nhiễm covid trong  công đồng từ 6.9 được phép mở cửa lại một số các cơ sở kinh doanh như:  Cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập. Cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

Trên địa bàn quận Ba Đình rất nhiều chủ cửa hàng kinh doanh đã chuẩn bị cho hoạt động trở lại, tuy nhiên vẫn còn rất e dè và gặp nhiều vướng mắc.

Trao đổi với PV VOVGT,  chị Nguyễn Thị Hòa chủ quán phở bò trên phố Đội Cấn cho  biết: “Gần 2 tháng nay cửa hàng phải đóng cửa để phòng dịch, nay được phép hoạt động trở lại nhưng những đồ dùng để lâu không sử dụng nên phải vệ sinh lại, rồi còn phải chuẩn bị thực phẩm và rất nhiều thứ khác, không biết có kịp mở lại cửa hàng trong chiều nay không nữa”.

Bên cạnh đó, nhiều hàng quán cũng phải đổi ngành nghề kinh doanh để bù lại khoản tiền nhà phải đóng trong thời gian giãn cách.

Anh Hoàng -  Chủ quán phở trên phố Văn Cao cho biết: “Giá thuê mặt bằng trên phố này rất cao, mặc dù nghỉ kinh doanh nhưng chúng tôi vẫn phải đóng tiền nhà cho chủ theo hợp đồng đã ký trước đó. Chính vì vậy trong thời gian này vợ chồng tôi đã phải xoay sang bán các loại rau quả để phần nào bù vào số tiền phải trả cho chủ nhà”

Ngoài ra nguồn lao động của các cơ sở kinh doanh này cũng bị hạn chế do nghỉ dịch dài ngày nên đã cho các lao động nghỉ việc về quê, đến khi mở cửa trở lại thì thiếu người làm nghiêm trọng.

Anh Đỗ Xuân Hùng chủ cửa hàng sửa chữa xe máy trên phố thụy Khuê cho biết: “Ngay khi thành phố có lệnh giãn cách, những người làm của tôi đã về quê hết, giờ mở cửa trở lại thì không biết lấy ai làm. Đây là nghề yêu cầu những người làm phải có tay nghề nên không thể tận dụng nguồn lao động trong gia đình được. giờ thợ của tôi chưa thể từ các tỉnh quay lại nên chỉ thể làm túc tắc vậy”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại quận Long Biên, nhiều hàng quán mở cưa trở lại sau chuỗi ngày dài đóng cửa.