Hà Nội khó xử lý xe máy quá niên hạn

Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Tp.Hà Nội cho biết việc xử lý xe quá niên hạn sử dụng còn gặp nhiều khó khăn do thiếu quy định và khó quản lý.

Chiếc xe máy trơ khung nhưng vẫn được sử dụng. Ảnh: GTVT

Chiều 9/7, trả lời chất vấn của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội về xử lý xe quá niên hạn sử dụng, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết việc xử lý còn gặp nhiều khó khăn do thiếu quy định và khó quản lý.

Theo Giám đốc công an thành phố Hà Nội, qua rà soát đối với xe ô tô hết niên hạn sử dụng cho thấy toàn thành phố có trên 9.000 ô tô, lực lượng chức năng đã gửi giấy thông báo với 7.200 chủ sở hữu. Dù vậy, hầu hết các chủ phương tiện không đến làm việc vì phương tiện đã bán cho người khác hoặc chuyển hóa thành hình thức vận tải khác, hoặc đưa sang địa bàn tỉnh khác. 

Đối với xe máy có niên hạn 30 năm thành phố có trên có 43.400 xe, xe máy trên 40 năm có trên 10.500 xe, trên 50 năm còn gần 480 xe.

Theo quy định tại Nghị định 95 của chính phủ, xe tải có niên hạn sử dụng 25 năm, xe khách 20 năm, tuy nhiên niên hạn sử dụng của xe máy hiện chưa có quy định cụ thể. Do vậy trên cơ sở rà soát, qua kiểm tra, phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng tạm giữ các xe vi phạm có niên hạn sử dụng 30 – 40 năm, công an thành phố đã kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố, đề xuất thanh lý, hủy các phương tiện này.

Ngoài ra, với xe tải và xe khách, tuy đã gửi thông báo 7.200 trường hợp, nhưng hầu hết các chủ phương tiện cũng không đến. Nhiều chủ phương tiện đã bán xe cho chủ khác, thậm chí các chủ khác đã chuyển hóa thành các xe vận tải, đưa đến địa phương khác để hoạt động chứ không ở Hà Nội.

Trước thực trạng trên, Trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết, ngoài tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thì lực lượng công an phối hợp với CSGT, nhất là bộ phận đăng kiểm để khi có xe hết niên hạn thì đề nghị thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe chuyển cơ quan công an. Đồng thời lập biên bản cấm lưu hành với các phương tiện này.