Hà Nội: Đẩy mạnh nộp phạt giao thông trực tuyến, trả hồ sơ vi phạm tận nhà

Phòng CSGT (Công an Hà Nội cho biết), qua 45 ngày (từ 01/3 đến nay) thực hiện việc xử phạt giao thông qua dịch vụ công cổng thông tin quốc gia ở mức độ 3,4 đơn vị đã tiếp nhận và xử lý hiện quả hơn 5.000 trường hợp.

Một trong những đầu việc quan trọng đang được lực lượng CSGT, Công an Hà Nội thực hiện là triển khai nộp phạt giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo thống kê, từ ngày 1-3 đến nay, các đơn vị thuộc Phòng CSGT Công an Hà Nội đã lập biên bản 7.056 trường hợp vi phạm hành chính, trong đó có 5.032 trường hợp ghi đầy đủ thông tin về căn cước công dân và số điện thoại của người vi phạm cập nhật trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đến nay đã có 1.387 trường hợp thực hiện dịch vụ công ở mức độ 3 và 105 trường hợp thực hiện ở mức độ 4…

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, một trong những đầu việc quan trọng đang được lực lượng CSGT thực hiện là triển khai nộp phạt giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các đơn vị CSGT đã được quán triệt việc triển khai theo hướng dẫn của Công an thành phố. Ngoài ra, cán bộ xử lý vi phạm, tai nạn, cán bộ tiếp dân của đơn vị đều đã được tập huấn nhuần nhuyễn kiến thức, làm chủ khoa học - kỹ thuật để sẵn sàng tuyên truyền cho người dân được biết và phối hợp thực hiện.

Khi vi phạm giao thông, người dân không cần phải đi lại nhận hồ sơ tại cơ quan công an mà chỉ cần nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó, Bưu điện sẽ mang hồ sơ về tận nhà cho người dân.

Cũng trong hôm nay (14/4), Công an Hà Nội và Bưu điện Hà Nội tổ chức lễ ký kết hợp tác chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc Bưu điện TP. Hà Nội cho biết: 'Theo các quy trình trước, người dân phải đến cơ quan công an để giải quyết thủ tục, ra quyết định, nộp tiền. Thì nay, người dân chỉ phải đến 1 lần để giải quyết, sau đó các thủ tục cũng được liên thông đến cổng dịch vụ công QG và việc chuyển giấy tờ đến người dân đã có Bưu điện thực hiện. Phía bưu điện cũng cam kết tối đa việc chuyển phát các hồ sơ, giấy tờ này vì chúng tôi ý thức được rằng đây có thể là giấy tờ gốc duy nhất của công dân nên việc thất lạc phải hạn chế 1 cách tối đa'.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội đánh giá: 'Từ năm 2016, Công an Hà Nội đã ký kết các thỏa thuận hợp tác với Bưu điện để cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Kết quả hợp tác được người dân và doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác góp phần đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả việc thực hiện các thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an, đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển 100% dịch vụ công trực tuyến cung cấp qua các Cổng dịch vụ công, từ đó phát triển Chính quyền điện tử của TP. Hà Nội'.

Theo chương trình hợp tác, khi vi phạm giao thông, người dân không cần phải đi lại nhận hồ sơ tại cơ quan công an mà chỉ cần nộp phạt qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau đó, Bưu điện sẽ mang hồ sơ về tận nhà cho người dân.

Điều này nhằm giúp cải cách thủ tục hành chính, tránh phiền hà, mất thời gian của nhân dân. Đặc biệt, những người sinh sống ở các tỉnh, thành phố cách xa Hà Nội, khi vi phạm giao thông gặp nhiều khó khăn trong công việc và đi lại để hoàn tất nghĩa vụ.