Hà Nội: Cho phép dừng khai thác và chỉ định thầu 5 tuyến buýt của Bắc Hà

UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội trước việc Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá.

Ảnh: Dân trí

Cụ thể, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về việc dừng 5 tuyến buýt có trợ giá (gồm: Số 41, 42, 43, 44, 45) của Công ty TNHH Bắc Hà.

Trong đó, UBND TP. Hà Nội đồng ý với phương án 1 của Sở GTVT là sẽ chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà, chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt này.

Đồng thời, giao Sở GTVT Hà Nội triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP. Hà Nội những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở GTVT tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, ngày 30/6, Công ty TNHH Bắc Hà kiến nghị Sở GTVT và các cơ quan liên quan chấp thuận cho dừng khai thác 5 tuyến xe buýt kể từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng do bị thu hồi tài sản thế chấp là các xe buýt đang vận hành trên tuyến, bởi không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội làm việc trực tiếp với đơn vị để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan cũng như đề xuất giải pháp xử lý.

Đồng thời giao Sở GTVT Hà Nội triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở GTVT tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Căn cứ vào các quy định hiện hành, Sở GTVT đã đưa ra 2 phương án xử lý, như sau:

Phương án 1: Báo cáo UBND thành phố cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt (giá trị phân khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đông trừ đi giá trị của phân khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).

Phương án 2: Báo cáo UBND thành phố cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến để hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Trong 2 phương án mà Sở GTVT đã nêu và phân tích, Sở nhận thấy phương án 1 là phương án có nhiều lợi thế, ưu điểm để triển khai thực hiện và nên xem xét, lựa chọn phương án này cho phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Đặc biệt với phương án này, hiện trên địa bàn Thủ đô đang có 10 đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Do đó, với số lượng trên, việc xem xét lựa chọn một số đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng có đủ năng lực thực hiện phần công việc còn lại là rất thuận lợi và có tính khả thi cao.