GPLX cấp trước khi Luật GTĐB sửa đổi có hiệu lực vẫn được sử dụng, hết hạn thì đổi tương ứng

Việc phân lại hạng giấy phép lái xe, trong đó có việc thay đổi tên các hạng giấy phép lái xe (GPLX) đang khiến người dân vô cùng băn khoăn, vì lo ngại không còn phù hợp với quy định mới.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, sẽ có tổng cộng 17 hạng GPLX, trong đó có 4 hạng được quy định không thời hạn và 13 hạng có thời hạn. Việc phân lại hạng giấy phép lái xe, trong đó có việc thay đổi tên các hạng giấy phép lái xe đang khiến người dân vô cùng băn khoăn, vì lo sợ giấy phép lái xe của mình không còn phù hợp với quy định mới.

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông về những lo ngại này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chia sẻ.   

PV: Xin ông cho biết, tại sao phân lại hạng GPLX trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi?

Ông Lương Duyên Thống: Có 3 lý do chính. Thứ nhất, các hạng GPLX của Việt Nam chưa phù hợp với các hạng GPLX quốc tế. Thứ hai, khi chúng ta phân lại hạng phù hợp với các nước trên thế giới thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người có GPLX VN đi ra nước ngoai hoặc những người nước ngoài có GPLX nước ngoài vào VN. Đặc biệt, đây là cam kết của Chính phủ Việt Nam đã kí khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ, phải điều chỉnh, phân hạng lại các GPLX.   

PV: Việc phân lại hạng GPLX đang khiến nhiều người lo ngại rằng bằng lái xe B1 không được điều khiển ô tô và bằng lái xe A1 không được điều khiển xe máy trên 125 phân khối, ông giải thích như thế nào về quy định này?   

Ông Lương Duyên Thống: Đây là một sự hiểu lầm của dư luận về việc phân lại hạng GPLX. Việc phân lại hạng có việc đổi tên các GPLX của VN phù hợp với tên gọi các hạng GPLX của quốc tế.

Khi Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi có hiệu lực thì các GPLX cấp trước khi Luật có hiệu lực vẫn được sử dụng cho đến khi hết thời hạn trên giấy phép.

Hiện tại các GPLX hạng A1 là GPLX không thời hạn. Vì vậy người có GPLX hạng A1 tiếp tục sử dụng các loại xe được ghi trên giấy phép (tức là đối với các loại xe dưới 175 phân khối).

Còn đối với GPLX hạng B1 trước đây cấp cho người lái xe con số tự động thì vẫn được sử dụng cho đến khi hết thời hạn thì được đổi sang hạng tương ứng. Ví dụ: B1 số tự động sẽ được đổi sang hạng B2 và GPLX hạng B1, B2 số sàn sẽ được đổi sang hạng B.

Như vậy khi phân lại hạng GPLX thì không ảnh hưởng đến việc sử dụng cũng như phá sinh các thủ tục, chi phí của người dân. Khi GPLX hết hạn sẽ thực hiện đổi GPLX như bình thường để sang một tên gọi của hạng giấy phép lái xe mới.   

PV: Xin cảm ơn ông!