Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4 – 2023

Chiều 31/5, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, báo Thể thao và Văn hóa thuộc Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4-2023.

Theo đó, mùa giải lần thứ 4 năm nay đã thu hút 121 tác phẩm/chùm tác phẩm được sáng tác, hoàn thiện hoặc công bố trong khoảng thời gian từ 1/1/2022 - 20/4/2023.

Qua các vòng chấm tuyển khắt khe, Hội đồng Giám khảo do nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam làm Chủ tịch, cùng 5 thành viên gồm: PGS-TS Văn Giá, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, hoạ sĩ Thành Chương, hoạ sĩ Lê Linh và nhà báo Lê Xuân Thành, đã chọn ra các giải thưởng.

Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang trao giải Hiệp sĩ Dế Mèn cho Nhà văn Trần Đức Tiến.

Kết quả giải thưởng lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn được trao cho nhà văn Trần Đức Tiến vì những cống hiến xuất sắc cho thiếu nhi trong toàn bộ sự nghiệp của ông, trong đó có A lô!... Cậu đấy à? (2022) được đưa vào xét giải năm nay.

Bốn giải đồng hạng mang tên Khát vọng Dến Mèn được trao cho: Chùm tranh của Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, Lạng Sơn); "Ông Ba Bị và những đứa trẻ trong mơ" (truyện dài của Lạc An, NXB Kim Đồng); "Ở một nơi có rất nhiều rồng" (bản thảo truyện dài của Mộc An); "Vua ngan xóm hồ" (bản thảo truyện dài của nhà văn Uông Triều)

BTC trao giải Khát vọng Dế Mèn cho họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang và tặng thưởng của Hội đồng Giám khảo cho Nhà văn nhí Thụy Phương.

Ngoài ra, 2 tặng thưởng của hội đồng giám khảo được trao cho: “Nghé ọ Hai Xoáy" (truyện dài của Phạm Anh Xuân, NXB Văn học - Tân Việt Books); "Tôi, bố tôi, và…" và "Từ những bức thư" (chùm bản thảo của Đoàn Lữ Thụy Phương, 10 tuổi).

Như vậy, sau giải Hiệp sĩ Dế Mèn đầu tiên (lần 1 - 2020) được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, và sau 2 năm liên tiếp (2021 - 2022) không tìm được "Hiệp sĩ", thì năm nay đã có giải Hiệp sĩ Dế Mèn thứ 2 được trao nhà văn Trần Đức Tiến. 

BTC trao giải Khát vọng Dế Mèn cho nhà văn Uông Triều, Mộc An, Lạc An và một giải tặng thưởng của Hội đồng Giám khảo cho tác giả Phạm Anh Xuân.

Theo Ban tổ chức, đây là một mùa giải phong phú, vượt dự đoán, khi có 7 giải thưởng và tặng thưởng được trao; trong đó có 2 tác giả là thiếu nhi với những tác phẩm được đánh giá cao, với những phẩm chất sáng tạo chuyên nghiệp sớm được bộc lộ. 

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn là giải thưởng nghệ thuật thường niên do báo Thể thao và Văn hoá sáng lập từ năm 2020, nhằm trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật xuất sắc “của” thiếu nhi, hoặc “vì” thiếu nhi. Các hạng mục của giải gồm: 01 Giải thưởng Lớn mang tên Hiệp sĩ Dế Mèn (Cricket Knight); một số giải đồng hạng mang tên Khát vọng Dế Mèn (Cricket Desire), cùng các tặng thưởng khác do Hội đồng Giám khảo đề xuất từng năm.

Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, Lạng Sơn) - giành giải Khát vọng Dến Mèn và gia đình cũng muốn góp phần cho chương trình “Vì mái trường cho em” của báo Thể thao và Văn hóa, nếu có tác phẩm nào đó được bán.

Sau lễ trao giải, dự kiến ngày 8/6 tại TP.HCM, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN), sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan làm triển lãm cá nhân đầu tiên cho Hoàng Nhật Quang (11 tuổi, Lạng Sơn) -  giành giải Khát vọng Dến Mèn.

Mục đích chính của triển lãm là sau khi phát hiện, BTC Giải thưởng Dế Mèn muốn thêm một lần giới thiệu tác phẩm của Hoàng Nhật Quang đến với người thưởng lãm và báo đài tại TP.HCM.

Hoàng Nhật Quang và gia đình cũng muốn góp phần cho chương trình “Vì mái trường cho em” của báo Thể thao và Văn hóa, nếu có tác phẩm nào đó được bán. Đây là chương trình thiện nguyện được phát động từ ngày 14/4/2022 nhân dịp kỷ niệm 40 năm Thể thao và Văn hóa ra số báo đầu tiên (21/8/1982 - 21/8/2022) với Á hậu Phương Anh và cầu thủ Duy Mạnh là Đại sứ.

Thông qua hoạt động chủ yếu là đấu giá nghệ thuật, chương trình nhằm kết nối các văn nghệ sĩ, các Mạnh thường quân và ngành giáo ở các địa phương, nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất cho một số trường, điểm trường ở vùng sâu, vùng xa./.