Giải đua 'Công thức 1' có gì thú vị?

VOVGT - Giải đua 'Công thức 1' là giải đua nguy hiểm nhất, nhưng vẫn thu hút hàng triệu người theo dõi. Vậy giải đua này có gì thú vị ?

Giải đua công thức 1 là giải đua sử dụng công nghệ hiện đại nhất, tính cạnh tranh cao nhất và là giải đua nguy hiểm nhất hành tinh. Chiếc xe công thức 1 sở hữu những thứ có thể nói là “giới hạn” của công nghệ tại thời điểm nó ra đời. Và đương nhiên công nghệ trên xe công thức 1 là “bí mật quân sự”. Giải đua công thức một không chỉ đơn giản là cuộc thi của các “tổ lái”, đó còn là sự cạnh tranh về công nghệ giữa các đội đua. Trong thực tế, không đội nào có thể vô địch giải công thức 1 gọi là “Grands Prix” mà không cần đến tiền (rất nhiều tiền), kỷ luật và những tinh chỉnh gần như nhỏ nhất. Dưới đây là 16 sự thật thú vị về giải đua ô tô lớn nhất hành tinh:

  1. Giải đua công thức 1 có nguồn gốc từ giải đua xe tại châu Âu từ những năm 20 và 30 của thế kỷ 20. Từ “công thức” có nghĩa là các đội tham dự phải chấp hành một loạt các điều luật khác nhau để đảm bảo tính công bằng của giải đấu.


Giải đua ô tô tại châu Âu năm 1930

  1. Một chiếc xe công thức 1 có giá từ 6 đến 8 triệu USD. Tuy nhiên đó chỉ là giá cơ bản của chiếc xe, chưa tính đến hàng trăm triệu USD chi phí nghiên cứu và phát triển ra chiếc xe đó. Nói chung, xe công thức 1 là một cỗ máy đắt đỏ.
  2. Trong thực tế, chiếc xe công thức 1 là sự kết hợp của 80.000 bộ phận khác nhau với sự chính xác 100%. Bất cứ sai lệch nào cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả trong trường đua.


Xe đua công thức 1 sở hữu 80.000 bộ phận khác nhau (Ảnh: Stockarch)

  1. Một tay đua công thức 1 trung bình sụt 4kg sau mỗi cuộc đua và một người mất 4% trọng lượng cơ thể sẽ mất khoảng 40% trí lực.
  2. Sau một vòng đua, mỗi lốp trên xe công thức 1 sẽ mòn đi khoảng 0.5kg. Các loại lốp thông thường của ô tô có thể hoạt động 6 đến 8 vạn km, lốp xe công thức 1 chỉ có thể hoạt động 90 - 120km. Ở tốc độ cao nhất, lốp xe công thức 1 quay 50 vòng mỗi giây.
  3. Trọng lượng của một chiếc xe công thức 1 là khoảng 702kg tính cả người lái. Tuy nhiên trọng lượng này chưa tính xăng.


Xe công thức 1 chỉ nặng trung bình 702 kg (Ảnh: Car Magazine)

  1. Đội đua công thức 1 nhanh nhất có kỷ lục thời gian bơm nhiên liệu và thay lốp là … 3 giây.
  2. Má phanh trên xe công thức một được chế tạo bởi một dạng vật chất không thể phá hủy từ sợi carbon. Nhiệt độ trung bình của má phanh khi hoạt động là 1.200 độ C tương đương nhiệt độ của dung nham.


Má phanh trên xe công thức 1 hoạt động ở nhiệt độ 1.200 độ C (Ảnh: Moto 123)

  1. Động cơ của xe công thức 1 có tuổi thọ trung bình là 2 giờ thay vì 20 năm như xe hơi thông thường. Lý do là động cơ này được chế tạo ra để chạy với vòng tua 18.000 vòng/phút thay vì 6000 vòng/phút như ô tô dân dụng.
  2. Tay đua Fangio (người Argentina) vô địch giải công thức 1 5 lần vào năm 1951, 1954,1955,1956 và 1957. Kỷ lục này tồn tại suốt 45 năm cho đến khi Michael Schumacher (người Đức) phá kỷ lục của Fangio vào năm 2003 với lần vô địch thứ 6.

 
Michael Schumacher với lần vô địch Grands Prix thứ 6 tại Áo năm 2003. (Ảnh: Leonhard Foeger/ Reuters) 

  1. Một máy bay cỡ nhỏ có tốc độ cất cánh thấp hơn tốc độ của một chiếc xe công thức 1. Cánh gió trên xe công thức 1 có tính năng khí động học giúp tăng áp lực lên mặt đường để chiếc xe không “cất cánh” trong đường đua. Xe công thức 1 có thể hoạt động ở vận tốc trên 360km/h.


Cánh gió trước trên xe công thức 1 giúp tăng áp lực của xe lên mặt đường (Ảnh: Car Throttle)

  1. Các tay đua trên xe công thức 1 phải chịu áp lực lên tới 5G khi đạp phanh và vào cua. Áp lực 5G tương đương một trọng lượng gấp 5 lần cơ thể của tay lái.
  2. Xe đua công thức 1 có thể tăng tốc từ 0 lên 160km/h và dừng lại chỉ trong 4 giây.
  3. Mũ bảo hiểm của các tay đua công thức 1 nằm trong danh sách những thứ bền nhất trên thế giới. Trong một số bài kiểm tra, chiếc mũ này chịu được ngọn lửa nóng 800 độ trong 45 giây.


Mũ bảo hiểm của tay đua công thức 1 (Ảnh: Express UK)

  1. Xe công thức 1 cũng là một trong những loại xe an toàn nhất trên thế giới. Trong giải đua Grands Prix năm 1977 tổ chức tại Anh, tay đua David Purley đã gặp tai nạn khi giảm tốc từ 173km/h về 0 sau hành trình 66 cm. Cơ thể của Purley đã phải chịu áp lực 197.8G, đây là áp lực kỷ lục mà tay đua có thể sống sót trong một vụ tai nạn. Sau đó ông hồi phục và trở lại trường đua.


Vụ tai nạn của David Purley năm 1977 (Ảnh: Motor Sport Retro)

  1. Tất cả những tay đua có họ Hill đều từng vô địch giải đua công thức 1 thế giới. Graham Hill (cha), Damon Hill (con), và Phil Hill (không phải họ hàng).