Giá vàng tăng “nóng”, NHNN khẳng định sẽ có giải pháp căn cơ

NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ giải pháp căn cơ hơn trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Đây là khẳng định của cơ quan điều hành giữa bối cảnh giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua.

 

# Tổng cục Hải quan vừa báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình xuất nhập khẩu từ đầu năm, với nhiều kết quả về XNK khá bất ngờ, lần đầu tiên diễn ra.

Theo đó, XNK có mức trị giá cao nhất với nhiều ngành hàng, nhiều thị trường đã vượt kỷ lục đạt được của cùng kỳ năm 2022, đưa xuất nhập khẩu trở thành điểm sáng của nền kinh tế từ đầu năm.

Tính đến hết tháng 9, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 578,49 tỉ USD, tăng 16,3%, tương ứng tăng 81,11 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước. 

Ảnh: Tuổi trẻ

# Cũng nhắc tới đà tăng, thì giá vàng vẫn đang tăng “nóng”.

Cụ thể, giá vàng nhẫn vừa vượt 88 triệu/lượng, chạm mức cao nhất mà vàng nhẫn tại có được từ trước đến nay.

Thiếu nguồn cung một cách trầm trọng khiến chỉ trong 2 tuần trở lại đây, mỗi lượng vàng nhẫn tăng 5 triệu đồng, trong khi vàng ếng SJC và giá vàng thế giới cùng tăng 4,5 triệu/lượng. 

# NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu để trình Chính phủ giải pháp căn cơ hơn trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Đây là khẳng định của cơ quan điều hành giữa bối cảnh giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua. 

# Tương tự, giá chung cư Hà Nội chưa ngừng tăng:

Dẫn chứng từ báo cáo của OneHousing, kết thúc quý III, thị trường căn hộ chuyển nhượng ở Hà Nội tiếp tục ghi nhận mức tăng bình quân 4% so với quý trước, đạt gần 55 triệu đồng/m2.

Về lượng giao dịch, OneHousing cho biết toàn Hà Nội ghi nhận 21.100 căn hộ mới được bán ra, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2023.

# Một thông tin đáng chú ý là huyện Đông Anh vừa được giao hơn 18.000 m2 đất để xây hạ tầng khu đấu giá tại xã Liên Hà, trong đó 3.800 m2 là đất ở.

# Một thống kê được nhiều người mua sắm trực tuyến quan tâm: Báo cáo của Metric cho biết, người Việt chi 9,5 tỉ USD mua sắm trực tuyến tính từ đầu năm.

Làm đẹp, giày dép, bách hóa - thực phẩm và phụ kiện thời trang là những mặt hàng được mua sắm trực tuyến nhiều nhất trên chợ mạng.

Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái.

Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 23/10, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa. Lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index giảm gần 0,5% về mức 2.183 điểm.

Đáng chú ý, nhóm năng lượng ghi nhận mức giảm mạnh nhất, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Trong đó, giá dầu WTI giảm hơn 1% về mức 70,7 USD/thùng, giá dầu Brent đánh mất 1,4% về mức 74,9 USD/thùng.

Theo MXV, giá dầu quay đầu suy yếu trong phiên hôm qua chủ yếu do chịu áp lực tồn kho tại Mỹ tăng mạnh. Theo EIA, tồn kho dầu thô thương mại tuần kết thúc ngày 18/10 tăng 5,47 triệu thùng, vượt xa mức tăng 270.000 thùng theo dự báo của giới phân tích. Nguyên nhân chính được cho là nhập khẩu dầu thô phục hồi mạnh sau các cơn bão lớn tại Mỹ. Nhập khẩu ròng của nước này tăng 913.000 thùng/ngày lên mức 2,3 triệu thùng/ngày, trong khi xuất khẩu giảm nhẹ 11.000 thùng/ngày xuống còn 4,11 triệu thùng/ngày.

Thị trường chứng khoán

Với TTCK Mỹ, lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng 4,26% đã tạo áp lực trở lại lên thị trường cổ phiếu Mỹ. Nasdaq -1,59%; DJIA -0,96% và S&P 500 -0,92% cùng điều chỉnh.

Còn ở trong nước, theo SSI Reseseach, các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính. Theo đó, kỳ vọng chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu ngắn hạn hướng lên vùng 1.282.