Gia tăng chi phí, tiềm ẩn TNGT vì thiếu bãi đậu xe tải và xe container

Một số khu vực tập trung nhiều cảng lớn và khu công nghiệp, lượng xe tải, xe container rất đông. Tuy nhiên, trong những năm qua, số lượng bãi đậu xe tại các khu vực này còn khá ít và không đáp ứng đủ nhu cầu cho doanh nghiệp.

 Tình trạng thiếu bãi đậu xe tải, xe container xung quanh khu vực cảng, khu công nghiệp gây khó khăn cho tài xế và doanh nghiệp.

Việc thiếu quỹ đất để đầu tư bãi xe đang là vấn đề nan giải trong nhiều năm qua, cho đến nay vẫn chưa có giải pháp triệt để. Đây đang là mối lo của cả doanh nghiệp vận tải lẫn tài xế khi trung chuyển hàng hóa từ cảng, chưa kể nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn luôn hiện hữu.

Trước thời gian được vào cảng, nhiều tài xế đành liều tấp xe bên đường, dẫn đến nguy cơ dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trên đoạn đường Võ Chí Công ra vào cảng Phú Hữu, TP.Thủ Đức (TP.HCM), vào những giờ cấm xe tải trọng lớn như 6 giờ – 8 giờ, 11 giờ – 13 giờ, 16 giờ – 20 giờ, nhiều tài xế nối đuôi đậu chờ để vào cảng.

Tình trạng tương tự diễn ra ở đường số 2, số 3, xa lộ Hà Nội. Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Tư, TP Thủ Đức.

Thiếu bãi đậu xe ở xung quanh khu vực này nên trước thời gian được vào cảng, nhiều tài xế đành liều tấp xe bên đường, dẫn đến nguy cơ dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Anh Phạm Ngọc Danh, tài xế container chia sẻ: "Mình thấy đậu xe như vậy cũng rất nguy hiểm, ở ngay khúc cua này cũng mấy vụ tai nạn rồi. Nhưng mà vào giờ cấm cũng đi lòng vòng không biết đậu ở đâu hết. Trong khi đó, vô chỗ cảng đây mình lấy hàng mà giờ không biết đi đâu hết, mong muốn có 1 bãi xe đậu cho an toàn".

Là địa phương tập trung nhiều cảng nhất TP.HCM, TP Thủ Đức là địa bàn đang gặp áp lực về bãi đậu xe container. Mặc dù vẫn có nhiều bãi xe tự phát ở đây, tuy nhiên chỉ những xe đã ký hợp đồng, đăng ký trước mới được vào bãi, trong khi chi phí đậu xe không hề rẽ. Vì quá khan hiếm bến bãi, nhiều tài xế phải cho xe chạy lòng vòng chờ vào cảng, làm tăng chi phí xăng dầu, ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Ông Dương Quang Hòa – Phó GĐ Khai thác Công ty Gemadept cho biết: "Các cảng đang khá tắc nghẽn do vậy các xe container chờ vào cảng gây ảnh hưởng giao thông cũng như vi phạm an toàn giao thông. Các lái xe cứ chạy vòng vòng kiếm chỗ đậu, chỗ nghĩ nên ảnh hưởng tâm lý cũng như gia tăng chi phí cho doanh nghiệp khi không có bến bãi ổn định thì xe không có bất kỳ chỗ nào để đậu".

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị cho khai thác một số khu vực đất trống chưa làm dự án xung quanh các cảng để làm bãi đậu xe tạm. Tuy nhiên, hầu hết các khu đất lớn ở thành phố đều được quy hoạch nên khó chuyển qua làm bến bãi.

Trong khi thành phố vẫn đang loay hoay với việc tìm kiếm quỹ đất cho các bãi đậu xe thì việc có những chính sách để thu hút sự đầu tư của tư nhân làm bến bãi cũng là giải pháp khả thi.

Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM cho biết: "Xe về bến bãi và đi hàng ngày rất quan trọng vì vậy quy hoạch bãi đậu xe phải phù hợp cự ly. Hiện nay, có những doanh nghiệp có quỹ đất sẵn rồi nhưng mà tiếp cận thủ tục làm bãi xe rất khó khăn.

Vì vậy, cần tuyên truyền rộng rãi tận dụng những quỹ đất người ta có, để đầu tư tạo điều kiện thuận lợi như vậy thì cũng góp phần thiếu hụt bãi đậu xe hiện nay".

Để giải quyết tình trạng khan hiếm bãi đậu xe, trước mắt ngoài rà soát các địa điểm đủ điều kiện làm bãi đậu xe container ở khu vực gần cảng, thành phố đang kêu gọi đầu tư dự án bãi xe quy mô lớn 37 ha ở TP Thủ Đức.

Đây là việc cần sớm được triển khai, nếu không kịp thời giải quyết sẽ gây ách tắc cho dịch vụ Logistics, phát triển kinh tế của TP.HCM nói riêng và khu vực Nam bộ nói chung.