Đừng vì tiện mà gây tắc nghẽn giao thông

Có thể thấy rất rõ là mỗi khi ùn tắc giao thông, rất nhiều người điều khiển xe gắn máy chủ động xé làn, leo lề, phóng xe, bất chấp dưới lòng đường hàng dài xe cộ đang kiên nhẫn chờ đợi.

Đừng vì nôn nóng muốn thoát khỏi chỗ ách tắc mà leo lề, lấn làn; hay đến ngã ba, ngã tư thấy dòng xe cộ đông đúc thì chủ động quan sát rồi dừng, đỗ hợp lý để tạo điều kiện cho các phương tiện khác di chuyển, tránh gây ùn tắc

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Những ngày này, khi nhịp sống dường như đã bình thường trở lại thì cảnh chen đường, lấn làn, lấn chỗ của người đi xe máy, người lái ô tô ở nhiều đô thị lại tái diễn. Có thể thấy rất rõ là mỗi khi ùn tắc giao thông, rất nhiều người điều khiển xe gắn máy chủ động xé làn, leo lề, phóng xe, bất chấp dưới lòng đường hàng dài xe cộ đang kiên nhẫn chờ đợi.

Hậu quả là khi các xe này đổ xuống chen lấn để thoát ra, vô tình làm cho đường phố đã chật cứng lại càng thêm tắc nghẽn. Ở các ngã ba, ngã tư dù xe cộ đang nhích từng bước nhưng rất nhiều người lái ô tô, kể cả các tài xế xe buýt vẫn cố tình lao vào đám đông khiến các phương tiện vướng víu không thể tới lui, quay đầu; ùn tắc vì vậy càng trở nên trầm trọng. 

Cuộc chiến giành lại vỉa hè ở nhiều địa phương trước đây có thời điểm diễn ra rầm rộ nay lại đâu vào đấy, như “ném đá ao bèo”. Vỉa hè nhiều nơi bị lấn chiếm để bán hàng rong, kinh doanh đủ loại.

Đáng trách là có rất nhiều người dù ăn mặc bảnh bao, hình thức ưa nhìn nhưng hành xử rất kém ý thức khi tự tiện dừng đỗ ô tô, xe máy lấn cả đường đi lối lại để mua hàng; mặc cho người phí sau nhấn còi inh ỏi; đường phố nhiều nơi vì vậy trở nên hỗn loạn, nhếch nhác.

Rõ ràng, nguồn lực để đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, mở rộng đường sá ở đô thị tại nước ta hiện nay luôn có giới hạn; không thể theo kịp sự gia tăng đến chóng mặt của các phương tiện giao thông, nhất là phương tiện cá nhân. 

Tuy nhiên, các tuyến đường, con phố sẽ trở nên đỡ ùn tắc, giao thông bớt căng thẳng nếu bạn là người điều khiển phương tiện biết nhường nhịn, có ý thức.

Đừng vì nôn nóng muốn thoát khỏi chỗ ách tắc mà leo lề, lấn làn; hay đến ngã ba, ngã tư thấy dòng xe cộ đông đúc thì chủ động quan sát rồi dừng, đỗ hợp lý để tạo điều kiện cho các phương tiện khác di chuyển, tránh gây ùn tắc. Cũng không chỉ vì tiện mình mà dừng đỗ, mua bán vô tội vạ trên đường, trên phố;  đôi khi hại mình, hại người. 

Rõ ràng nếu biết từ bỏ những thói quen, thậm chí là thói xấu này, bạn thực sự là một người tham gia giao thông thông nh; vừa giúp bản thân mình lại còn giúp người khác lưu thông được thuận lợi, an toàn mỗi khi ra đường./.