Dừng tour ngắm cảnh bằng trực thăng sau sự cố rơi máy bay

Tổng Công ty trực thăng Miền Bắc tạm dừng tất cả các tour du lịch ngắm cảnh bằng trực thăng sau sự cố rơi máy bay Bell-505 ở Vịnh Hạ Long.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ngày 6/4 cho biết, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) đã tạm dừng các tour du lịch ngắm cảnh bằng trực thăng, ngay sau khi xảy ra sự cố rơi trực thăng Bell-505 ở Vịnh Hạ Long ngày 5/4 khiến 5 người chết.

Máy bay trực thăng Bell 505

Ngoài tour ngắm Vịnh Hạ Long, các tour ngắm cảnh bằng trực thăng ở Đà Nẵng, Điện Biên, Mai Châu (Hòa Bình), mùa vàng Mù Cang Chải (Yên Bái), Vũng Tàu - Côn Đảo cũng tạm dừng chờ thông báo mới.

Bay trực thăng ngắm Vịnh Hạ Long là sản phẩm du lịch phục vụ khách quốc tế từ nhiều năm qua, nhưng 2 năm nay được đưa vào khai thác cho khách Việt Nam.

Tour du lịch trực thăng ngắm Vịnh Hạ Long được các đơn vị du lịch lữ hành rao bán với 3 mức giá cơ bản theo thời gian bay và vị trí ngồi khác nhau. Trong đó, mức giá thấp nhất là 1,9 triệu đồng/người cho 3 vị trí ghế sau, thời gian bay 10 phút và 2,2 triệu đồng/người cho vị trí ngồi cạnh phi công.

Trực thăng Bell-505 hiện đại có 5 chỗ ngồi, trong đó 1 chỗ dành cho phi công và 4 chỗ dành cho hành khách.

Ngày 5/4, máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 (do Công ty Trực thăng Miền Bắc điều hành và quản lý) bị mất liên lạc, rơi tại khu vực biển giáp ranh giữa vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Trên trực thăng có 5 người gồm đại tá phi công Chu Quang Minh và 4 khách du lịch người Việt Nam. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương tìm kiếm cứu nạn nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đồng thời, tổ chức giải quyết tốt hậu quả, kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình phi công và những người bị nạn, thực hiện các chế độ chính sách đối với quân nhân bị nạn theo quy định.

Thủ tướng cũng yêu cầu điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không, tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục ngay các hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn đối với các chuyến bay.