Đừng thảng thốt khi thấy đường đông

Thời gian gần đây, cứ đầu tuần là nhiều trang tin, mạng xã hội đồng loạt ghi nhận tình trạng lượng phương tiện gia tăng trên đường phố Hà Nội. Ùn tắc bắt đầu trở lại từ thời điểm Hà Nội bỏ chốt phân vùng, không kiểm tra giấy đi đường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Kéo theo những hình ảnh này là những trạng thái, bình luận bày tỏ sự âu lo về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, thậm chí bình luận mang tính quy chụp về ý thức của những người ra đường.

Khoa học đã chứng nh, một di chuyển trên đường nếu tuân thủ giãn cách, đeo khẩu trang, vệ sinh khử khuẩn là một “di chuyển an toàn”.

Chưa kể người di chuyển đó có thể đã có kháng thể (đã nhiễm bệnh nhưng khỏi rồi, hoặc đã tiêm vắc xin). Khi tới các điểm dừng, họ tuân thủ nguyên tắc 5K, không tiếp xúc gần với ai thì không có khả năng lây nhiễm dịch bệnh cho bản thân hoặc người khác.

Sau khi bao phủ mũi 1 vắc xin phòng COVID-19, nhịp sống ở Hà Nội đang dần trở lại, trong đó có sự tấp nập trở lại của giao thông cũng không ngoại lệ. Người dân cũng đang dần quen với việc tự sàng lọc nhu cầu của mình để giảm thiểu các chuyến đi không thiết yếu.

Ở một thành phố hơn 8 triệu dân, tỷ lệ đất đô thị cho giao thông chỉ đáp ứng một nửa nhu cầu, nếu ở những trục vành đai, xuyên tâm, xe cộ không đông đúc vào giờ cao điểm mới là điều đáng nói.

Nhìn một cách tích cực, dòng người di chuyển thông suốt không bị chốt chặn, ai cũng đeo khẩu trang ra đường và trong mọi giao dịch, đó chính là dấu hiệu cho thấy một xã hội đã sẵn sàng chung sống với dịch bệnh.

Vì thế, không cần thảng thốt nếu thấy đường đông. Chỉ cần bạn luôn nhớ và thực hành giãn cách trong mỗi hoạt động của mình.