Đừng phó thác an toàn cho nhà xe

An toàn của chuyến xe phụ thuộc phần lớn vào lái phụ xe. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình và mọi người bằng một số lưu ý đơn giản vừa nêu, thay vì phó thác an toàn cho tài xế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Trên chuyến xe giường nằm từ quê ra thành phố, một phụ nữ trung tuổi đề nghị nhà xe cho xuống ở dọc đường. Lái xe và phụ xe từ chối, giải thích mãi mà người này vẫn khăng khăng, dọa lần sau sẽ đi xe khác nếu không được đáp ứng.

Đôi bên lời qua tiếng lại, khiến mọi người trên xe cũng “nhức đầu”, nhưng không ai lên tiếng. Thấy vậy, tôi đành mở lời bênh vực nhà xe, rằng làm thế là đúng, chấp hành pháp luật là vì an toàn chung cho cả hành khách trên xe cũng như người đi đường, rằng chính tôi cũng muốn xuống dọc đường cho tiện, nhưng tôi không làm thế.

Được bênh, nhân viên xe khách càng kiên quyết giữ quan điểm, thà từ chối phục vụ chứ nhất định không nhượng bộ đòi hỏi vô lý. Cuối cùng, người phụ nữ kia đành chấp nhận xuống xe ở cuối bến, dù còn hậm hực.

Các bạn thân mến, tham gia giao thông, ai cũng muốn tiện lợi nhất cho mình, mà nhiều khi quên mất sự ảnh hưởng đến xung quanh. Ngại vào bến, vẫy xe dọc đường. Ngại bắt taxi hoặc đi xe buýt, nên đòi xuống ở nơi gần nhất.

Cũng vì tâm lý này, cộng thêm với sự “chiều chuộng” của nhà xe để giữ khách, mới dẫn đến tình trạng dừng đỗ, đón trả khách vô tội vạ. Điều đáng nói, số đông ngại lên tiếng, dù không ủng hộ cái sai.

Chuyện thắt dây an toàn cũng vậy. Mặc dù được khuyến cáo đây là thiết bị quan trọng hàng đầu để giảm thiểu chấn thương do TNGT, nhưng vẫn có nhiều người thờ ơ với dây an toàn. Nhà xe có thể nhắc hoặc không, nhưng đó là việc mà bạn không thể quên mỗi khi bước chân lên xe. Bạn càng không nên chặc lưỡi chấp nhận nếu ghế ngồi không có dây an toàn, hoặc dây bị hỏng.

Một số người bước chân lên xe là ngủ. Tuy vậy, một kinh nghiệm quan trọng là hãy tỉnh táo và quan sát, nếu có thể thì phân công nhau luân phiên làm việc này trong suốt chuyến đi.

Bởi đôi khi, một cảnh báo sớm trước dấu hiệu buồn ngủ hoặc mất tập trung của tài xế có thể cứu mạng hàng chục con người. Cũng đừng quên quan sát tình trạng của búa thoát hiểm, bình chữa cháy trên xe, đề phòng cho tình huống khẩn cấp.

An toàn của chuyến xe phụ thuộc phần lớn vào lái phụ xe. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình và mọi người bằng một số lưu ý đơn giản vừa nêu, thay vì phó thác an toàn cho tài xế.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: