Dung dịch rửa tay ảnh hưởng thế nào đến nội thất ô tô?

Các hóa chất như Ethanol trong dung dịch sát khuẩn có thể phản ứng với các bề mặt trong xe, khiến chúng mau chóng xuống cấp nếu không có các lớp bảo vệ đặc biệt…

Theo FordNews, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, con người đã quen dần với việc sử dụng dung dịch sát khuẩn để rửa tay. Không thể phủ nhận thói quen sử dụng dung dịch sát khuẩn sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người, nhất là các lái xe khi thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người. Song ngược lại nó chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến nội thất của xe.

Trong một số nghiên cứu mới đây của Ford, các hóa chất như Ethanol trong dung dịch sát khuẩn có thể phản ứng với các bề mặt trong xe, khiến chúng mau chóng xuống cấp nếu không có các lớp bảo vệ đặc biệt. Kết quả đã được chứng nh sau hàng loạt thử nghiệm từ các vật liệu trong xe với dung dịch sát khuẩn được thực hiện bởi các kỹ sư Ford.Ông Mark Montgomery – Kỹ

sư vật liệu cấp cao tại Trung tâm kỹ thuật vật liệu thuộc Trung tâm kỹ thuật Dunton, Vương Quốc Anh của Ford nhận định: “Mọi người cần lưu ý, có những sản phẩm tưởng chừng như vô hại nhưng thực tế lại gây ra ảnh hưởng xấu khi tiếp xúc với các bề mặt nội thất của xe, nhất là dung dịch rửa tay sát khuẩn, kem chống nắng hay thuốc xịt côn trùng”.

Có thể nói, việc sử dụng dung dịch rửa sát khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn bám trên tay là rất tốt, nhưng đừng quên còn rất nhiều chỗ khác trong xe dễ bị nhiễm khuẩn, nhất là khi dùng chung xe với người khác. 

Do đó, hãy thường xuyên vệ sinh xe; và tránh sử dụng các sản phẩm có chứa chất tẩy, oxy già hay amoniac.. Bởi những hóa chất này có thể làm hỏng lớp phủ chống chói và chống vân tay của xe. Để tránh gây hại cho nội thất xe cũng có thể sử dụng dung dịch vệ sinh và khử trùng nhà cửa, đây có lẽ là một lựa chọn phù hợp khi vệ sinh xe.

Trong quá trình vệ sinh xe, Tiến sĩ Jenny Dodman – Giám đốc Y tế của Ford tại Vương quốc Anh cũng đưa ra lưu ý: “Vô lăng, tay cầm, cần số, các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng, điều khiển cần gạt nước, xi nhan, tay vịn và bộ điều chỉnh ghế ngồi là những nơi mà lái xe thường xuyên tiếp xúc nên hãy chú ý vệ sinh đặc biệt. Bên cạnh đó, dây an toàn cũng cần phải để tâm, bởi nó thường được vắt chéo qua thân hành khách nên rất dễ bám khuẩn khi họ ho hoặc hắt hơi”.  

Không chỉ với các dung dịch sát khuẩn, đội ngũ Ford trên toàn thế giới còn đang thử nghiệm với nhiều trường hợp khác như thử các vật liệu ở nhiều mức nhiệt độ khác nhau, kể cả trong trường hợp nhiệt độ bên trong xe lên tới 74 độ C nếu đỗ trên bãi biển vào một ngày nắng nóng. Hay các vật liệu chịu sực tác động liên tục từ tia cực tím (mô phỏng sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời) trong thời gian lên đến 48 ngày.

Với những thử nghiệm này, Ford hy vọng sẽ tạo ra được hợp chất có thể kéo dài và duy trì tình trạng tốt cho nội thất xe trong mọi điều kiện.