Đua nhau cho con em học ngoại ngữ mà quên học tiếng Việt

Liệu chúng ta có muốn 1 thế hệ tương lai tiếng tây nói “nhanh như gió”, nhưng tiếng mẹ đẻ thì lại không biết sử dụng?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Thời đại nào thì ngoại ngữ cũng rất quan trọng. Có thể nói, nếu biết thêm 1 ngoại ngữ là con người ta đã có cơ hội tiếp xúc với 1 thế giới mới. Đương nhiên, sẽ thuận lợi cho công việc, học hành, cơ hội làm việc với công ty nước ngoài nhiều hơn, thu nhập chắc chắn sẽ cao hơn…   

Nhiều bậc phụ huynh hiện nay coi việc con phải biết, phải giỏi ngoại ngữ là ưu tiên số 1, họ sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền chi trả học phí cho con vào những trung tâm ngoại ngữ có yếu tố nước ngoài để học. Tất nhiên, không ai có thể và có quyền can thiệp vào mong muốn này, nhưng liệu chúng ta có muốn 1 thế hệ tương lai tiếng tây, tiếng tàu nói “nhanh như gió”, nhưng tiếng mẹ đẻ thì lại không biết sử dụng?   

Chợt nhớ có lần tôi được dự một lớp học ngoại khóa của các bạn học sinh một số trường quốc tế ở Hà Nội. Khi đứng lên phát biểu, hầu hết các cháu diễn đạt đều chêm thêm rất nhiều từ tiếng Anh, khi được cô hướng dẫn yêu cầu diễn đạt bằng tiếng Việt, thì có cháu không biết tìm từ gì để thay thế.   

Cũng có thể hiểu, đây là một thứ mốt thời đại, con nhà bạn nó giỏi ngoại ngữ thế, sao con mình lại không? Phải học cho bằng bạn bằng bè, rồi mai kia đi ra thế giới có vốn ngoại ngữ sẽ tốt cho công việc của con.

Thế nhưng, liệu ngoại ngữ có thực sự quan trọng đến mức nhà nhà cho con đi học, người người đua nhau dẫn con.

Đến các lò luyện, khi lũ trẻ mới chỉ chập chững bước vào đời, tiếng mẹ đẻ còn chưa sõi, chưa thể diễn đạt hết ý của mình bằng tiếng Việt?

Chúng ta, những bậc làm cha, làm mẹ, luôn mong muốn những điều tốt nhất đến với những đứa con thân yêu của mình. Nhưng, 1 đứa trẻ chắc chắn cần phải được dạy dỗ để sử dụng tốt ngôn ngữ mẹ đẻ, để hiểu về truyền thống, văn hóa, lịch sử… của chính đất nước mình; Để có thể diễn đạt tốt suy nghĩ của mình bằng chính tiếng mẹ đẻ.

Đó mới chính là nền tảng vững chắc để 1 con người dễ dàng tiếp cận với những nền văn nh khác…