Dự báo bùng nổ du lịch dịp nghỉ lễ, các điểm đến cần làm gì để tránh nguy cơ ‘thất thủ’?

Ngay từ giữa tháng 4, vé máy bay và phòng khách sạn tại các địa điểm du lịch nội địa nổi tiếng gần như đã kín chỗ. Tình trạng ùn tắc, quá tải trong dịp nghỉ lễ một lần nữa hiện hữu với các điểm đến, vậy ban, ngành, các địa phương cần làm gì để không bị “vỡ trận”?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Quang Thắng - Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.

PV: Ông đánh giá như thế nào về hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ sắp tới?

Ông Phùng Quang Thắng: Dự báo là dịp 30/4 - 1/5 năm nay, lượng khách sẽ “bùng nổ”. Tuy nhiên, thói quen, nhu cầu du lịch đã thay đổi, tăng rất mạnh du lịch “tự túc”. Tức là du khách đặt trực tiếp dịch vụ với những nhà cung cấp tại địa phương và các dịch vụ di chuyển, thậm chí là di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Điều đó sẽ ảnh hưởng đến luồng khách. Rất nhiều khách đi tự phát, đến lúc đó mới bắt đầu lên kế hoạch. Nó tạo ra áp lực với các điểm đến về cung cấp dịch vụ.

Rồi tất cả đều tìm khung giờ đẹp để đi, có thể gây ra tắc đường ở các cửa ngõ, điểm đến; ảnh hưởng đến thời gian trải nghiệm của du khách, chất lượng của các chuyến du lịch.

PV: Vậy giải pháp nào để tránh tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ?

Ông Phùng Quang Thắng: Thứ nhất, cơ sở vật chất của nhà cung cấp dịch vụ cần được chỉnh trang, nâng cấp sau một thời gian dài đóng cửa. Rất nhiều lao động trong ngành du lịch đã tìm đến những nghề khác để mưu sinh, do vậy, quay trở lại làm nghề, kỹ năng, nghiệp vụ không được thao tác.

Thứ hai, chúng ta phải có công tác tuyên truyền, đặc biệt là những đợt du lịch trước đây, khu vực nào đã trải qua khó khăn, làm kinh nghiệm để cho du khách nắm được, có kế hoạch đi du lịch tốt hơn.

Cơ quan quản lý có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương, để tránh những trường hợp tăng giá một cách bất hợp lý, khâu chất lượng của các dịch vụ, lối tiếp cận các điểm du lịch… làm thế nào để phân bổ lượng khách ra. Rồi là vấn đề an ninh trật tự ở những thời điểm đông như vậy, chúng ta cần có sự chuẩn bị rất kỹ.

PV: Xin cảm ơn ông!