Đối thoại với doanh nghiệp vận tải về thủ tục hành chính

Ngày 24/6, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố Hà Nội về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính.

Ảnh nh họa

Tại hội nghị, cùng với đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, các doanh nghiệp vận tải cũng đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, Sở GTVT đang thực hiện tiếp nhận và giải quyết 106 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: đường bộ, đường thủy nội địa, đăng kiểm, xây dựng và tài chính - ngân hàng; trong đó, 92/106 thủ tục hành chính đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3,4, đạt tỷ lệ 87%.

Sở GTVT Hà Nội luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng; trong đó, việc cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá; chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên rà soát, cập nhật những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời báo cáo Bộ GTVT, UBND thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; phấn đấu vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Ban Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo triển khai xây dựng, ban hành và quán triệt thực hiện các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 áp dụng cho 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở; trong đó, quy định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết của cá nhân, bộ phận, phòng ở từng khâu, từ tiếp nhận, bàn giao, thụ lý giải quyết đến trả kết quả và lưu hồ sơ.

Thường xuyên rà soát, kịp thời trình UBND thành phố công bố ban hành danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT Hà Nội. Niêm yết công khai hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa và trên Cổng thông tin điện tử của sở. Niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử tại bộ phận Một cửa và trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (www.sogtvt.hanoi.gov.vn). 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở GTVT Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 171.711 hồ sơ, tiếp nhận và trả lời đúng hạn 1058 câu hỏi, ý kiến phản ánh của tổ chức, cá nhân qua số điện thoại đường dây nóng, website, hộp thư điện tử của sở; trong đó 90% nội dung các ý kiến phản ánh, thắc mắc về thủ tục hành chính…

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, trong thời gian qua, việc triển khai các quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 trong thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính liên quan cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Thông qua hội nghị đối thoại này, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp vận tải trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính; đối với những nội dung vượt thẩm quyền, sở sẽ tổng hợp báo cáo, đề xuất Bộ GTVT và UBND thành phố nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp./.