Đổi mới thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả CVĐ 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

VOVGT - Nhiều địa phương đã đề ra kế hoạch đổi mới hoạt động thông tin, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều địa phương trên cả nước đã đề ra kế hoạch đổi mới hoạt động thông tin, tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng.

Hệ thống siêu thị, chợ truyền thống đã ưu tiên phân phối hàng Việt. Ảnh: Báo Công thương

Bà Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: Để xây dựng “văn hóa tiêu dùng” cho người dân Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam định hướng tuyên truyền trên tất cả các phương tiện báo chí của Mặt trận, của các tổ chức thành viên của Mặt trận như Hội liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Liên đoàn lao động, Hội thanh niên…để tuyên truyền mạnh về ý nghĩa và trách nhiệm nâng cao hiệu quả của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cùng với đó, gắn CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội để tuyên truyền đến tận khu dân cư.

 

“Với cách thức tuyên truyền này thì nội dung tuyên truyền hết sức cụ thể. Ví dụ với Hội liên hiệp Phụ nữ thì gắn tuyên truyền về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với tuyên truyền về “Tiết kiệm”, qua đó, phụ nữ sẽ quyết định hành vi tiêu dùng của mình, mình dùng hàng hóa nào phù hợp với thu nhập của gia đình, của cá nhân. Đặc biệt là trong Liên đoàn lao động, trong công đoàn các cấp, trong tuyền truyền thường gắn với nêu gương của những người lãnh đạo trong các cơ quan đơn vị gương mẫu trong việc sử dụng các sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ là hàng hóa Việt Nam.”

Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện CVĐ, Ban chỉ đạo CVĐ Tp.Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tổ chức quán triệt, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức thích hợp.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông, hội nghị, hội thảo, tập huấn, thông tin trên cổng thông tin điện tử của thành phố và các sở, ngành, quận huyện, trên các pano, băng rôn, khẩu hiệu, hệ thống loa truyền thanh của phường, xã…

Trong khi đó, tại Cao Bằng, Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động và lồng ghép nội dung tuyên truyền gắn với các Cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các ngành, các cấp.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng đã lồng ghép tuyên truyền nội dung cuộc vận động trong các chương trình tập huấn công tác Mặt trận, hội nghị tuyên truyền tập huấn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn nh”, qua Bản tin công tác Mặt trận, trang Thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Bà Đặng Thị Duyên - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng cho biết:

 

“Từ năm 2015 cho đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành 36.000 cuốn Bản tin công tác Mặt trận (1 số/quý, 3000 cuốn/số), phát hành đến 2.486 khu dân cư. Và qua cuốn bản tin này đã truyền tải đầy đủ những nội dung của Cuộc vận động đến các khu dân cư trên toàn tỉnh. MTTQ cũng đã tổ chức 10 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác mặt trận, trong đó có nội dung CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho 750 đại biểu và phối hợp tổ chức 20 Hội nghị tuyên truyền, lồng ghép về cuộc vận động”.

Tại Lai Châu, công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được các thành viên của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh tích cực thực hiện trên cơ sở gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị như Ban Chỉ đạo tỉnh đã treo nhiều băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các chợ, trung tâm thương mại, các trục đường chính nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam.Theo số liệu của cơ quan chức năng, có trên 90% cán bộ, đoàn viên, hội viên được tuyên truyền về Cuộc vận động.

Có thể thấy, thông qua các hoạt động tuyên truyền, sự hiểu biết của các tầng lớp nhân dân về hàng Việt, về cung ứng, sản xuất hàng Việt đã có chuyển biến rõ rệt, qua đó hình thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.