Doanh nghiệp đối mặt áp lực đến hạn trả nợ trái phiếu hàng nghìn tỷ đồng

Áp lực trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2024 vẫn còn lớn; trong đó, nhiều doanh nghiệp cần thanh toán hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư.

 

# Cụ thể, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đến hạn trong phần còn lại của năm là gần 260 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 38% giá trị trái phiếu sắp đáo hạn thuộc nhóm bất động sản với khoảng 100 nghìn tỷ đồng. 

Ảnh nh họa

Trước bối cảnh khó khăn đó, các cơ quan chức năng đang có nhiều biện pháp để hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, NHNN cho biết, đang tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế. 

# Tại TPHCM, quy mô gói tín dụng của chương trình kết nối Ngân hàng Doanh nghiệp năm 2024 ghi nhận số tiền đăng ký lên tới hơn 500 nghìn tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay, với lãi suất cho vay ngắn hạn khoảng 4%/năm. 

Tuy nhiên, cũng có những lĩnh vực mà các doanh nghiệp đang đón nhận những dự báo tích cực về sự tăng trưởng. Như với lĩnh vực du lịch, nền tảng trực tuyến Agoda cho biết, Việt Nam là điểm du lịch ưa thích của du khách Trung Quốc đầu năm 2024.

Trước đó, trong tháng 1, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,5 triệu lượt, kèm theo những dự báo tích cực về sự tăng trưởng của ngành du lịch. 

Hay như lĩnh vực tài chính, đến cuối năm 2024, FiinGroup dự báo có 50 triệu ví điện tử hoạt động tại Việt Nam, tăng gần 40% so với năm ngoái.

Lượng ví điện tử tiếp tục tăng mạnh nhờ và đà tăng trưởng tốt thời gian qua nhờ thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam. 

# Theo ghi nhận, gần đây giá dầu thô có xu hướng tăng do nguồn cung siết chặt. Vì vậy, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước có thể tăng trở lại trong kỳ điều hành lần này.

Trong đó, giá xăng dự kiến tăng 200-400 đồng/lít, trong khi dầu diesel được dự báo giảm nhẹ khoảng 100-200 đồng/lít. Tuy nhiên, trường hợp liên Bộ Công Thương - Tài chính trích Quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm ít hơn.