Diễn đàn trẻ em quốc gia: Lắng nghe để bảo vệ

VOVGT - Ngày 26/8, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 5 có chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”

Các đồng chí lãnh đạo và các đại biểu của trẻ em cùng trao đổi về vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 5 năm 2017 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế.

Phiên đối thoại là hoạt động quan trọng nhất của diễn đàn, nhằm trao đổi về vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, với sự tham gia của 200 trẻ em đến từ 48 tỉnh, thành phố và hai đơn vị là Làng trẻ em SOS Việt Nam, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An.

Trước đó, trong hai ngày 24 và 25-8, các em đã chia thành 4 nhóm thảo luận về các chủ đề phòng chống bạo lực trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em và tảo hôn, giảm thiểu lao động trẻ em, phòng ngừa bạo lực và xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Và trong phiên đối thoại này, các em đã mạnh dạn nêu lên những vấn đề mà trẻ em quan tâm cũng như những đề xuất, kiến nghị để các em được sống trong môi trường an toàn, không bạo lực xâm hại trẻ em.

Các em trình bày vấn đề và nguyện vọng của mình tại Diễn đàn trẻ em quốc gia

Thông qua diễn đàn năm nay, những nhìn nhận, đánh giá về các vấn đề của trẻ em dưới góc độ và con mắt nhìn của chính các em đã được nêu ra như: giải pháp mới nào để bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực? Ai sẽ là người giúp đỡ các bạn cơ nhỡ trong trường hợp các bạn ấy bị xâm hại? Tư tưởng trọng nam khinh nữ hay lối nghĩ thương cho roi cho vọt ở các ông bố, bà mẹ cần phải được thay đổi như thế nào? Vì sao các bạn lại kết hôn sớm, trẻ em sinh ra trẻ em thì ai bảo trợ, chính sách có bao phủ những hoàn cảnh này...?

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Quyền tham gia của trẻ em đã được quy định tại Hiến pháp năm 2013 và Luật trẻ em năm 2016. Thông qua Diễn đàn trẻ em, các ý kiến, nguyện vọng của trẻ em về các vấn đề liên quan đến trẻ em được trao đổi, ghi nhận và triển khai. Phiên đối thoại này là hoạt động quan trọng nhất của Diễn đàn để các đồng chí lãnh đạo và các đại biểu cùng trao đổi về vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em với 200 trẻ em.

Bà Đào Hồng Lan khẳng định, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập hợp các ý kiến, thông điệp, kiến nghị của các em tại Diễn đàn trẻ em quốc gia để báo cáo Chính phủ, đồng thời chuyển tới các bộ, ngành, tổ chức có liên quan để xem xét, giải quyết. Những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các em tại diễn đàn này sẽ được xem xét, giải quyết để chúng ta bảo vệ trẻ em bằng hành động.