Tại nút giao Vành đai 3 với cao tốc TP.HCM - Long Thành, một điểm kết nối huyết mạch, có vai trò then chốt trong toàn bộ dự án Vành đai 3. Không khí thi công tại đây khẩn trương, hối hả.
Hiện các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn tất các công đoạn như lắp dặt dầm cầu, hoàn thiện mặt đường... nhằm đưa nút giao về đích đúng tiến độ, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng ền Nam, thống nhất đất nước.
Theo ghi nhận, các đơn vị đang dồn toàn lực để hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, hướng tới mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4 tới. Công trình này không chỉ đơn thuần là một nút giao thông mà đóng vai trò quan trọng, kết nối TP.HCM với cầu Nhơn Trạch, mở ra một hành lang giao thông mới, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể tình hình giao thông khu vực, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế của cả vùng.
Anh Phạm Quốc Đại, Cán bộ kỹ thuật hiện trường Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Trung Nam chia sẻ: “Tại các mũi thi công sẽ tổ chức 3 ca, 4 kíp, làm ngày và đêm, mỗi hạng mục đều có tổ trưởng giám sát báo cáo liên tục hàng ngày và cấp trên sẽ có kế hoạch hỗ trợ để đảm bảo tiến độ”.
Đường vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM dài 47,5 km đang triển khai 10 gói thầu xây lắp chính. Trong năm 2025 sẽ có một số đoạn thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM hoàn thành, được đưa vào khai thác trước. Cụ thể, một số hạng mục tại nút giao với cao tốc TP.HCM Long Thành - Dầu Giây sẽ hoàn thành trước 30/4, để kết nối thông suốt với cầu Nhơn Trạch. Đến ngày 31/12, 14,7 km đoạn trên cao qua địa bàn TP. Thủ Đức sẽ được thông xe.
Cùng thời điểm này, 6,8 km đoạn qua địa bàn tỉnh Long An và đoạn qua nút giao Tân Vạn, đoạn từ nút giao Bình Chuẩn đến QL13 qua địa bàn tỉnh Bình Dương cũng hoàn thành. Các đoạn còn lại sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 4/2026 và đưa vào khai thác toàn tuyến đường vành đai 3 TP.HCM vào ngày 30/6/2026 đúng như tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ yêu cầu.
Để thúc đẩy tiến độ, Ban Giao thông Thành phố đã tổ chức lễ phát động đợt thi đua cao điểm 365 ngày đêm đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án đường vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP.HCM. Đợt thi đua kéo dài từ 1/1/2025 đến 31/12/2025 với mục tiêu đảm bảo các tiến độ hoàn thành các hạng mục quan trọng, góp phần vào mục tiêu thông xe toàn tuyến vào ngày 30/4/2026.
Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho hay: “Thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên Tết, xuyên lễ để đảm bảo tiến độ công trình này. Trong hợp đồng, chúng tôi cũng đã có một số tính toán, để tăng cường nhân lực, vật lực toàn lực để làm sao để đảm bảo tiến độ đã cam kết”.
Đợt thi đua này cũng đồng thời hưởng ứng phong trào “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3000 km đường bộ cao tốc” do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Các các bộ, công nhân, kỹ sư xác định rõ trách nhiệm và quyết tâm của mình, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.
Ông Trịnh Duy Hải, Phó Trưởng Ban điều hành Dự án Vành đai 3 tại TP.HCM chia sẻ, đây là giai đoạn thi công gấp rút của Dự án Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.
Tuy nhiên, dự án này có tính chất quan trọng khi đi qua khu nội đô của TP.HCM nên công tác huy động nguồn nhân lực của nhà thầu, máy móc, thiết bị cũng như vật liệu cát trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn do các dự án cao tốc phía Nam đồng thời triển khai trong giai đoạn gấp rút nên ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ.
“Ban đã lường trước được vấn đề đó nên đã chủ động cùng với Tổ công tác vật liệu của TP.HCM cùng với các Sở, ngành xuống làm việc trực tiếp cùng với các địa phương ở hiện trường như các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Tiền Giang.... và các địa phương có nguồn mỏ để hỗ trợ cho các nhà thầu. Trong thời gian qua, Ban cùng với tư vấn nhà thầu đã nghiên cứu những giải pháp để nhà thầu chồng dầm, nghĩa là tại một vị trí đúc dầm hạn chế về mặt bằng có thể gác dầm để tăng được công suất.”
Đối với vấn đề khó khăn, khan hiếm về vật liệu, Ban điều hành Dự án Vành đai 3 tại TP.HCM đã đề xuất với tư vấn nhà thầu nghiên cứu giải pháp sử dụng các vật liệu gia tải khác như đá, đất tại chỗ trên cơ sở tính toán và đảm bảo biện pháp thi công.
“Đồng thời, quá trình triển khai Ban cũng chủ động áp dụng công nghệ mới trong quản lý, đặc biệt là công nghệ BIM trong quản lý dự án, từ giai đoạn thiết kê kỹ thuật cho đến giai đoạn thi công. Công nghệ BIM hỗ trợ tốt về vấn đề chất lượng, khối lượng, đảm bảo sản lượng thi công của nhà thầu được kiểm soát chặt chẽ ở công trường.”
Bên cạnh đó, việc có một “đội ngũ giám sát” đặc biệt, đó là hệ thống camera và flycam trải rộng khắp công trường đã giúp cho tiến độ và chất lượng thi công của từng gói thầu đều được theo dõi chặt chẽ, đảm bảo công trình về đích đúng kế hoạch.