Địa phương im lặng trước kế hoạch chạy tàu, hàng trăm đầu máy toa xe nằm bãi

Ngoài những đoàn tàu đưa người dân từ phía Nam về các tỉnh thành theo chỉ đạo của Chính phủ, thì đến hôm nay, hàng trăm đầu máy toa xe vẫn đang nằm bãi, khi mới chỉ có 3 trong số 22 địa phương được hỏi phản hồi về kế hoạch chạy tàu trở lại của Đường sắt V

Vì sao các địa phương còn do dự, trong khi gần 2 năm qua, chưa có trường hợp nào lây nhiễm chéo Covid trên tàu? Phóng viên VOVGT trao đổi với ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa: Hải Nguyễn

PV: Xin ông cho biết vì sao kế hoạch nối lại tàu khách vẫn chưa được các địa phương chấp thuận?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Trước những quy định phòng chống dịch rất chặt chẽ, ngành đường sắt đã dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách từ ngày 25/8. Khi có chủ trương nới lỏng chúng tôi đã lên kế hoạch và chuẩn bị mọi phương án rất sẵn sàng khôi phục lại vận chuyển khách bằng đường sắt.

Trong đó, chúng tôi đã chuẩn bị về nhân lực, thiết bị và mọi điều kiện khác đảm bảo tất cả các quy định về phòng chống dịch, đội ngũ lái máy và tác tổ công tác trên tàu đều đã tiêm 2 mũi vắc xin.

Bộ GTVT có ra hướng dẫn tạm thời, thực hiện hướng dẫn đó Bộ đã giao cho Cục Đường sắt xây dựng và gửi kế hoạch vận tải tạm thời bằng đường sắt cho 22 tỉnh, thành để xin ý kiến, đề nghị các địa phương trả lời trước 17h ngày 5/10 nhưng đến hôm nay rất ít địa phương có ý kiến trả lời. Vì thế kế hoạch khôi phục lại vận tải khách bằng đường sắt từ ngày 7/10 chưa thực hiện được.

PV: Trước thực trạng các địa phương vẫn im lặng trước kế hoạch chạy lại các đôi tàu khách, ngành đường sắt có kiến nghị gì với Chính phủ?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Đặc thù của vận tải khách khi nối lại, lập các đôi tàu phải có các ga đón trả dọc đường, tức là hành trình phải xuyên suốt. Ngày đầu tiên mỗi tuyến chúng tôi mới xin khôi phục lại 1 đôi tàu. Ví dụ tuyến HN – Sài Gòn, muốn khôi phục lại các đôi tàu phải dừng đỗ, đón trả ở 39 ga.

Chúng tôi rất mong muốn có sự chỉ đạo nhất quán, đồng bộ ở các địa phương có đường sắt đi qua, tức là một số địa phương đồng ý nhưng cũng có một số địa phương cùng điều kiện nhưng chưa đồng ý hoặc đang xem xét, vì thế rất khó khôi phục lại các đoàn tàu khách.

PV: Xin cảm ơn ông!