Đi máy bay, đừng đùa với quy định

Một trong những hành khách “nổi” nhất trong những ngày qua là người đã châm lửa đốt khăn ăn trên máy bay. Không ai muốn nổi tiếng theo cách đó, nhưng nếu nghĩ rằng đi máy bay quá đơn giản, thì rất có thể, bạn sẽ trở thành nhân vật tiếp theo.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Bất kể là ai, bạn đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nhà chức trách và hãng hàng không.

Cơ hội đi lại bằng đường hàng không đang ngày càng mở rộng với nhiều người, nhờ điều kiện kinh tế được cải thiện cùng chính sách giảm giá, kích cầu của hãng bay. Nhưng bất kể là ai, bạn đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nhà chức trách và hãng hàng không, để đảm bảo an ninh an toàn và văn nh lịch sự.

Có mặt ở cảng hàng không tối thiểu bao lâu trước giờ máy bay cất cánh đối với chuyến bay nội địa, bay quốc tế? Hành lý nào ký gửi, hành lý nào được phép xách tay? Nên xách những gì để không quá cân? Những loại nào trong diện cấm vận chuyển? đây là điều cơ bản cần nắm rõ.

Các sân bay quốc tế ở nước ta đã giảm dần việc sử dụng loa phát thanh, thay bằng bảng điện tử hiển thị thông tin để giảm bớt tiếng ồn. Hãy chú ý hơn tới các bảng này, theo dõi tình trạng chuyến bay cũng như thông báo đột xuất của hãng, nếu có.

Từ sảnh chờ tiếp cận tàu bay, bạn có thể phải đi xe buýt, tàu điện, đi cầu thang, đi bộ qua ống lồng. Đừng quên quan sát kỹ và cẩn thận trong quá trình di chuyển, để tránh nhầm lẫn hoặc chấn thương đáng tiếc, như đã từng xảy ra.

Khi đã lên tàu bay, các quy định lại càng chặt chẽ hơn. Sau khi ổn định chỗ ngồi, hãy bình tĩnh đợi hướng dẫn của tiếp viên trước khi định làm bất cứ việc gì. Các hành động gây khói, phát nhiệt, phát lửa, tự ý lấy ao phao ra khỏi vị trí, mở cửa thoát hiểm…. đều thuộc diện tuyệt đối cấm.

Nhìn chung, quy định khi tham gia giao thông hàng không cũng không phải quá phức tạp, nhưng bởi yêu cầu rất nghiêm ngặt về an toàn, nên cần được tuân thủ tuyệt đối. Và đó mới chỉ là quy định. Còn nhiều điều khác liên quan đến văn hóa ứng xử, mà nếu quá vô tư với thói quen của mình, bạn có thể trở thành người khiếm nhã, gây phiền toái xung quanh.

Cho nên, hãy tìm hiểu thật kỹ và đừng đùa với quy định khi đi máy bay. Bởi mua vé thì dễ, nhưng để có một “chuyến bay tốt đẹp” như lời chúc quen thuộc của phi hành đoàn, cũng không đơn giản lắm đâu.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 6/11 tại đây: