Đi lại thông minh thời khan hiếm xăng dầu

Lưu thông ở đô thị trong những ngày này quả là một thách thức không hề nhỏ, đòi hỏi mỗi chủ phương tiện có sự tính toán và ước lượng thời gian chuẩn xác.

Nguyên nhân một phần do tình trạng ùn tắc có chiều hướng gia tăng vào dịp gần cuối năm, và trầm trọng hơn bởi các công trình thi công dang dở, các dự án chỉnh trang đô thị “vào mùa”; một phần khác do việc mua xăng đang gặp khó khăn cục bộ.

Nếu không muốn đi làm muộn, trễ giờ đón con hoặc tệ hơn là phải cuốc bộ khi phương tiện cạn nhiên liệu, phải đổ bừa từ các cây xăng tự phát vỉa hè mà nơm nớp về chất lượng, các bạn nên chuẩn bị trước một số phương án ứng phó với tình huống xấu có thể xảy ra.

Hãy tranh thủ đổ nhiên liệu cho ô tô/xe máy của bạn vào các giờ thấp điểm, như quá trưa, tối muộn. Bạn hãy ưu tiên các cây xăng uy tín, thương hiệu lớn. Đừng để lúc gần cạn bình mới nạp thêm, cần chủ động và dự phòng phần nhiên liệu còn lại cho quãng đường có thể phải đi xa hơn.

Hãy luôn cập nhật trạng thái giao thông để lên lộ trình đỡ khó khăn nhất. Những tuyến đường vòng, đường tránh dù đi xa hơn một chút, nhưng chắc chắn sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn là việc chạy không tải, dò dẫm trong ùn tắc.

Đừng quên, cách bạn chăm sóc và vận hành chiếc xe cũng sẽ quyết định đến việc tiêu hao nhiên liệu. Bạn cần đảm bảo phương tiện của mình được bảo dưỡng, thay dầu thường xuyên, lốp xe không quá non, lọc gió được vệ sinh định kỳ.

Bạn không nên chở quá nặng so với thiết kế chịu tải của xe, hãy đều ga và nếu điều kiện thời tiết, môi trường thuận lợi, nên hạ kính, tắt điều hòa để nâng cao hiệu suất cho động cơ.

Trường hợp việc đi lại bằng ô tô/xe máy vẫn là lựa chọn quá khó khăn, chi phí và thời gian đổ nhiên liệu vượt quá sức chịu đựng, bạn vẫn có lựa chọn khác, đó là đi bộ, xe đạp, hoặc phương tiện công cộng.

Tiếp cận từ góc nhìn lạc quan, bạn hoàn toàn có thể nhìn nhận vấn đề rất đau đầu với số đông, thành một cơ hội để thử nghiệm việc giảm sử dụng và tiến tới từ bỏ sự lệ thuộc vào phương tiện giao thông cá nhân.

Khi quãng đường di chuyển từ nhà đến cơ quan là khoảng 2-3km, đây là điều kiện lý tưởng để bạn đi bộ, vừa là dịp nâng cao sức khỏe, vừa là dịp khám phá những điều thú vị bấy lâu nay bỏ lỡ khi lái xe trên đường.

Trường hợp lộ trình di chuyển trùng với các tuyến xe buýt, BRT hay đường sắt đô thị, bạn sẽ có cơ hội ủng hộ nền giao thông công cộng của thành phố. Nếu hơi xa các điểm đến một chút, bạn vẫn có thể đạp xe/đi xe máy đến nhà chờ, nhà ga rồi chuyển đổi các phương thức vận tải khối lượng lớn.

Trong thời buổi khan hiếm xăng dầu, thì sự nhạy bén tin tức, chủ động lập kế hoạch sẽ giúp những chuyến đi của các bạn bớt đi phần nào sự nhọc nhằn.