Đề xuất xử lý nặng với xe trốn đăng kiểm

VOVGT – Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu chế tài xử lý xe trốn đăng kiểm còn nhẹ thì có thể đề xuất nâng lên để đủ sức răn đe hành vi vi phạm.

Công tác kiểm định xe tại 1 trạm đăng kiểm ở Hà Nội - Ảnh Lao động

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, hiện Cục này đã cập nhật, đăng danh sách toàn bộ các xe hết niên hạn, xe quá hạn đăng kiểm trên trang điện tử để phục vụ người dân, các lực lượng chức năng tra cứu.

Các chế tài pháp luật đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm khá đầy đủ, như: xử phạt tiền, tước GPLX và tịch thu đối với xe hết niên hạn sử dụng, song tình trạng vi phạm vẫn phức tạp.

Trước thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu: “Cục Đăng kiểm Việt Nam cần có giải pháp, cách làm mới để giải quyết vấn đề trên; chủ động đề nghị chính quyền cấp huyện, đơn vị cấp tương đương nơi có xe hết niên hạn, xe quá hạn đăng kiểm quản lý theo thẩm quyền. Nếu chế tài xử phạt chưa đủ mức răn đe, có thể đề xuất nâng lên”.

>>> Từ chối đăng kiểm vì lỗi 'phạt nguội': Đúng hay sai?

Theo Bộ trưởng Bộ Nguyễn Văn Thể, hiện đang có khoảng trống trong quản lý Nhà nước đối với chất lượng xe ô tô giữa hai kỳ đăng kiểm. Bởi sau khi kiểm định xong, việc duy trì chất lượng do chủ phương tiện tự thực hiện, nhưng không có cơ chế giám sát xem phương tiện có duy trì chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hay không.

Theo ước tính của Cục Đăng kiểm, từ 2-3 năm trở lại đây, số xe quá hạn đăng kiểm dao động ở mức 200.000 chiếc. Các trường hợp quá hạn đăng kiểm đều được đăng, cập nhật trên trang điện tử của cục để phục vụ người dân, lực lượng chức năng tra cứu, nhưng do chưa có sự liên thông dữ liệu giữa quản lý đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm phương tiện nên rất khó biết được phương tiện thực tế đang ở đâu và không ít trường hợp, chỉ khi xảy tai nạn nghiêm trọng, nhiều người biết xe đã quá hạn kiểm định.

Bên cạnh đó, một số phương tiện không hoạt động nên chủ phương tiện chưa đưa đi kiểm định lại và cũng không ai buộc phải mang xe ngừng hoạt động đi kiểm định. Ngoài ra, cũng có tình trạng phương tiện đã bán đi bán lại, đổi biển số…

>>> Chồng chéo kiểm định thiết bị đăng kiểm