Đề xuất 'trừ điểm' GPLX với các lỗi vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông

Mỗi giấy phép lái xe có tổng 12 điểm. Dựa vào tổng điểm đó, mỗi khi lái xe vi phạm luật giao thông đường bộ sẽ bị trừ điểm. Việc xây dựng quy định này nhằm giúp các lái xe có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ tốt hơn để duy trì điểm số trên bằng l

Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hình thức "trừ điểm" GPLX mỗi khi các lái xe vi phạm luật giao thông

Trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã đề xuất mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng 12 điểm, đây là mức điểm được lấy theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng cách làm này. Và dựa vào tổng điểm đó, mỗi khi lái xe vi phạm luật giao thông sẽ bị trừ điểm.

Trong trường hợp mà lái xe bị trừ hết số điểm, giấy phép lái xe (GPLX) bị coi là không còn hiệu lực. Do vậy, lái xe muốn cấp bằng lái mới thì phải học và thi sát hạch trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày GPLX bị coi là không còn hiệu lực.

Theo Cục CSGT, số điểm không hiển thị trên GPLX mà sẽ lưu trong hệ thống dữ liệu bằng lái, số điểm bị trừ khi lái xe vi phạm sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt. Khi lái xe vi phạm luật và bị CSGT kiểm tra, lực lượng chức năng có thể tra cứu trực tuyến trên máy để nắm rõ thông tin về số điểm trừ của người vi phạm đó. 

Ngoài ra, Bộ Công an cũng dự kiến quy định các lỗi vi phạm luật giao thông tương ứng với số điểm bị trừ  như vượt đèn đỏ sẽ bị trừ 6 điểm, lấn làn bị trừ 5 điểm... Có thể thấy, khi bị trừ nhiều điểm đồng nghĩa các lái xe đã vi phạm nhiều lần và có nguy cơ cao bị tước GPLX nếu tái phạm.

Việc xây dựng quy định này nhằm giúp các lái xe có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ tốt hơn để duy trì điểm số trên bằng lái, tránh mất quyền lái xe và cũng giúp lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ kiểm soát tình hình TTATGT, đảm bảo hành lang pháp lý hiệu quả hơn. 

Bên cạnh đó, khi lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hành chính, người vi phạm sẽ phải nộp tiền và bị trừ điểm tương ứng với lỗi ghi trên biên bản, số điểm bị trừ ngay lập tức được cập nhật lên hệ thống dữ liệu bằng lái. Điều này cũng tránh được tình trạng tiêu cực chỉ phạt tiền mà không bị trừ điểm.

Trước đây, năm 2003, luật giao thông đường bộ cũng đã có hình thức xử phạt số lần vi phạm đối với các lái xe bằng cách "bấm lỗ". Nếu GPLX bị bấm 2 lần vi phạm thì lái xe sẽ phải thi lại luật khi đổi GPLX mới. Còn bị bấm 3 lần thì GPLX sẽ hết giá trị sử dụng và lái xe phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành.

Tuy nhiên, đến năm 2007, khi Nghị định 146 được ban hành đã chính thức bãi bỏ quy định "bấm lỗ" bằng lái xe, do việc "bấm lỗ" trên GPLX không thể hiện thời điểm vi phạm, bằng lái thiếu thẩm mỹ và chưa kể đến việc bị "bấm lỗ" nhiều lần dễ phát sinh tiêu cực khi lái xe tìm mọi cách để chạy bằng lái mới.