Đề xuất thu 50.000 đồng phí lập hồ sơ xe miễn đăng kiểm lần đầu

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất bổ sung phí dịch vụ lập hồ sơ cho xe mới là 50.000 đồng sau khi phương tiện này được miễn đăng kiểm.

Sau khi Thông tư 02 về đăng kiểm có hiệu lực, các ô tô thuộc diện được ễn đăng kiểm lần đầu không cần kiểm tra trên dây chuyền. Chủ xe chỉ cần mang giấy tờ theo quy định tới các trung tâm đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện sẽ được cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất bổ sung phí dịch vụ lập hồ sơ cho xe mới là 50.000 đồng sau khi phương tiện này được ễn đăng kiểm - Ảnh nh họa 

Chủ xe chỉ mất phí cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định khoảng 40.000 - 90.000 đồng, số tiền trên nộp về ngân sách Nhà nước.

Trong khi trước đây, chủ xe phải bỏ ra từ 250.000 - 570.000 đồng phí dịch vụ đăng kiểm tùy theo loại xe. Riêng phí lập hồ sơ với các xe đăng kiểm lần đầu hiện tại chưa tiến hành thu. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, phương tiện không kiểm tra nhưng các trung tâm vẫn phải bố trí người lập hồ sơ, chi trả lương nhân viên, chi phí in ấn, điện nước.

Do đó Cục Đăng kiểm đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung giá dịch vụ lập hồ sơ là 50.000 đồng với mỗi xe đăng kiểm lần đầu để giúp các trung tâm giảm khó khăn.

Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm cũng cho biết, lương để trả cho một nhân viên nghiệp vụ có chuyên môn cao thực hiện công tác lập hồ sơ phương tiện khoảng 9 triệu/tháng, tương đương 300 nghìn đồng/ngày.

Cộng thêm chi phí máy in, mực in, điện nước, các chế độ đãi ngộ, nhà xưởng... chi phí trung bình cho công tác này mỗi ngày khoảng 450 -500 nghìn đồng.

Như vậy, nếu mỗi ngày trung tâm có 10-15 xe mới được ễn kiểm định thì cần thu khoảng 50.000-60.000 đồng mỗi xe để bù đắp chi phí.