Đề xuất phạt tiền tới 30 triệu đồng đối với hành vi quấy rối tình dục nơi công sở

Quấy rối tình dục thường là những hành vi rất khó chứng minh và dễ bị chối bỏ; và người thực hiện cho rằng đó chỉ là vui đùa, trêu ghẹo. Tuy nhiên, mức độ đau xót và những hệ lụy lâu dài của nó đối với nạn nhân sẽ là nỗi ám ảnh đè nặng lên tâm lý đến suốt

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Để hạn chế, tiến tới chấm dứt những hành vi quấy rối tình dục tại nơi công sở, Bộ LĐTB&XH đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, đề xuất phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Liên quan đến vấn đề này, mời quý vị và các bạn lắng nghe cuộc trao đổi của phóng viên VOVGT với luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty luật Phạm Danh:

PV: Thưa luật sư, ông đánh giá như thế nào về đề xuất phạt tiền tới 30.000.000 đồng đối với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc theo dự thảo của Bộ LĐ-TB&XH?

Luật sư Phạm Thành Tài: Hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc đã được quy định là một trong các hành vi bị nghiêm cấm ngay từ Bộ luật lao động năm 2012.

Tuy nhiên thì tại thời điểm Bộ luật lao động năm 2012 có hiệu lực thi hành thì các quy định về vấn đề này còn nhiều bất cập, khó áp dụng trên thực tế cũng như là thiếu những định nghĩa, thế nào là hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc hoặc là chưa có các chế tài xử lý đối với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Việc quy định cụ thể chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc có ý nghĩa rất lớn trong việc thực thi quy định này trong thực tế cũng như góp phần đấu tranh và phòng ngừa những vi phạm.

Ngoài ra, với mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm theo dự thảo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, từ 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng thì theo quan điểm của tôi là hoàn toàn phù hợp.

Các hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc không chỉ là cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo mà còn có thể có những hành vi khác với nhiều hình thức khác nhau, không chỉ xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cái công việc, sự nghiệp của người bị quấy rối tình dục.

PV: Hành vi quấy rối tình dục thì có nhiều hình thức khác nhau. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể phát hiện được hành vi quấy rối tình dục nơi công sở và khi xử lý những cái hành vi quấy rối tình dục thì chúng ta cần phải lưu ý cái vấn đề gì, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thành Tài: Quấy rối tình dục là một vấn đề khá nhạy cảm nên khi các cơ quan có thẩm quyền hoặc là người sử dụng lao động xử lý các hành vi quấy rối tình dục thì cần phải xử lý một cách tế nhị, kín đáo, không công khai các nội dung hoặc đưa những thông tin nhạy cảm liên quan đến vụ việc, ra toàn thể công ty để tránh gây ảnh hưởng, tổn thất tinh thần cho người bị xâm hại.

Khi mà người lao động trở thành nạn nhân của hành vi quấy rối tình dục thì người lao động đó cần ngay lập tức thu thập những bằng chứng, chứng cứ để phản ánh tới người sử dụng lao động cũng như là phản ánh kịp thời tới cơ quan có thẩm quyền để có thể nhanh chóng ngăn chặn và xử lý một cách thích đáng đối với những hành vi quấy rối tình dục tại công sở.

PV: Xin cảm ơn luật sư!