Đề xuất phạt nặng tài xế sử dụng điện thoại di động khi lái xe

VOVGT – Các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động khi lái xe để đủ mức độ răn đe.

Sáng 16/1, Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia đã cho công bố kết quả nghiên cứu “Ảnh hưởng của việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) trong khi điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông tại Việt Nam”.

Sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông làm tăng rủi ro về giao thông

Tiến sỹ Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức cho biết, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông làm tăng rủi ro về giao thông.

"Việc sử dụng ĐTDĐ khi đang điều khiển phương tiện có thể làm xác suất xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao gấp gần 3 lần đối với ô tô và 20,3 lần đối với xe máy so với trường hợp không sử dụng điện thoại. Nói chuyện điện thoại dạng cầm tay làm tăng rủi ro xảy ra TNGT gấp 8,5 lần so với khi không sử dụng điện thoại. Nói chuyện điện thoại dạng rảnh tay làm tăng rủi ro xảy ra TNGT gấp 5,3 lần so với khi không sử dụng điện thoại”, Tiến sỹ Vũ Anh Tuấn cho biết.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, đối tượng điều khiển xe đạp điện (e-bike) có tỷ lệ sử dụng ĐTDĐ đặc biệt cao (với tỷ lệ 192/1.000), gấp khoảng 32 đến 38 lần so với tỷ lệ vi phạm ở đối tượng đi xe máy khoảng 6/1.000 và với đối tượng đi xe đạp khoảng 5/1000.

Trong những người sử dụng ĐTDĐ khi đang điều khiển phương tiện chỉ có khoảng 6% dừng hẳn xe vào lề đường, 33% chuyển vào làn giáp lề và đi chậm lại, còn khoảng 61% vẫn giữ tốc độ xe chạy như các xe khác trên đường.

Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng ĐTDĐ khi đang điều khiển phương tiện “hàng ngày” cao nhất rơi vào nhóm đối tượng lái xe tải (50%), tiếp đến là nhóm đối tượng lái ô tô con (39%), nhóm lái xe khách/xe buýt (37%) và thấp nhất là nhóm đối tượng lái xe máy (8%).

Nhằm giảm thiểu vi phạm và tác hại của hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu đề xuất cấm hoàn toàn hành vi sử dụng điện thoại di động cầm tay khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Cơ quan quản lý Nhà nước nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại nhắn tin hoặc nghe gọi để đủ mức độ răn đe đối với người điều khiển ôtô; tăng cường công tác tuần tra xử phạt; nâng cao nhận thức của người dân về tác hại nguy hiểm của hành vi sử dụng điện thoại trong lúc lái xe...

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành không cấm sử dụng điện thoại trên ô tô mà mới chỉ cấm với người đi xe máy.

Tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận, hành vi sử dụng điện thoại cầm tay khi điều khiển phương tiện cơ giới là hành vi bị cấm trong Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ mà Việt Nam tham gia và cam kết thực hiện bởi sử dụng điện thoại cầm tay trên ôtô hay xe máy đều là hành vi vi phạm pháp luật tại Việt Nam.

“Tại Việt Nam, hành vi này đang diễn biến phức tạp có ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn giao thông của cộng đồng. Qua nghiên cứu này, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chuyển kết quả nghiên cứu tới các cơ quan có liên quan phục vụ cho việc nghiên cứu các giải pháp phù hợp bao gồm hoàn thiện quy định pháp luật, hạ tầng kỹ thuật, tuyên truyền giáo dục và kiểm tra giám sát, cưỡng chế thực thi”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.