Đề xuất mua lại trạm BOT Quảng Trị vẫn đang bị bỏ ngỏ

UBND tỉnh Quảng Trị vừa thông tin, đã nhận được kết luận trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về đề xuất xử lý trạm thu phí BOT Quảng Trị, đặt tại Km 736+800/QL1 qua địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt giữa thành phố Đông Hà và huyện Triệu Phong (Ảnh: HT)

Cụ thể, hiện nay chủ trương bố trí ngân sách Nhà nước thanh toán cho các dự án xây dựng Quốc lộ1 , xóa bỏ trạm thu phí BOT chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Chưa kể, tại các buổi làm việc với Bộ GTVT, liên quan đến phương án xử lý bất cập tại các trạm thu phí này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục rà soát tính toán trên nguyên tắc hạn chế tối đa sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trong trường hợp bất khả kháng mới trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Do đó, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các nhà đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Như vây, đề xuất mua lại trạm BOT Quảng Trị của chính quyền tỉnh vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Được biết, trạm BOT Quảng Trị được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, với tổng chiều dài 28,78km; từ Dốc Miếu (xã Gio Phong, huyện Gio Linh) tại Km 741+170 ở đến phía Bắc cầu Thạch Hãn tại Km 769+947.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.100 tỷ đồng. Trong đó, đoạn mở rộng gồm 2 dự án thành phần, đi vào hoạt động lần lượt tháng 7/2014 và tháng 12/2016. Thời gian thu phí còn lại 15 năm 9 tháng.

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, việc di dời trạm thu phí BOT đến vị trí khác là không phù hợp vì theo quy định, trạm thu phí phải đặt trong phạm vi của dự án.

Trong khi trạm BOT Quảng Trị nằm giữa TP. Đông Hà và 3 huyện thị phía Nam, gồm: Triệu Phong, Quảng Trị và Hải Lăng. Việc trạm thu phí đặt giữa đô thị lớn sẽ trở thành lực cản phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí.

Thời điểm này, nếu muốn mua lại trạm BOT Quảng Trị cần bỏ ra khoảng 1.700 tỷ đồng, trong khi ngân sách địa phương còn khó khăn nên khó thực hiện.