Đề xuất hơn 3.200 tỷ xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3

Sau khi hoàn thành đường nối cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với Vành đai 3, các xe ngoại tỉnh hoặc có nhu cầu đi tránh khu vực cửa ngõ Thủ đô Hà Nội từ cao tốc Pháp Vân có thể di chuyển thẳng đến đầu cầu Thanh Trì để ra QL 5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng…

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hiện đã mãn tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ, ách tắc, nhất là các dịp lễ, Tết

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội có Tờ trình UBND TP. về việc đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với Vành đai 3 nhằm giảm thiểu ùn tắc cho nút giao giữa 2 tuyến đường này.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án là hơn 3.240 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 936 tỷ đồng.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất sử dụng vốn ngân sách thành phố để thực hiện và giao Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội làm Chủ đầu tư; đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn 2022 – 2025.

Được biết, tuyến đường được xây dựng để mở ra hướng kết nối thứ 2 từ cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến Vành đai 3, hướng đi cầu Thanh Trì, tránh nút giao giữa 2 tuyến cao tốc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô vốn đang chịu áp lực giao thông rất lớn.

Dự án kết nối có điểm đầu từ đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, tại khu vực xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì và điểm cuối tại khu vực nút giao Vành đai 3 – Nguyễn Khoái.

Sau khi hoàn thành, các xe ngoại tỉnh hoặc có nhu cầu đi tránh khu vực cửa ngõ Thủ đô Hà Nội từ cao tốc Pháp Vân có thể di chuyển thẳng đến đầu cầu Thanh Trì để ra Quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng…

Bên cạnh đó, Sở GTVT còn đề xuất UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Chủ đầu tư tiếp tục rà soát kỹ thiết kế cơ sở của Dự án, chỉ giới đường đỏ tuyến đường được duyệt, hiện trạng khu vực và các quy hoạch liên quan để làm cơ sở lập, trình phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.

Cùng đó, tiếp tục rà soát, xác định cụ thể, chi tiết quy mô các hạng mục công trình của Dự án. Đặc biệt lưu ý đến giải pháp, phương án thiết kế các công trình cầu, nút giao trên tuyến, đảm bảo khớp nối đồng bộ với các quy hoạch liên quan. Có biện pháp tổ chức thi công phù hợp đảm bảo ATGT, an toàn lao động, giảm thiểu ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.