Đề xuất hạn chế chuyến bay combo đến sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Để giảm tình trạng ùn tắc khu vực xét nghiệm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao là đầu mối phê duyệt chuyến bay combo, điều chỉnh điểm đến của các chuyến bay combo, hạn chế tối đa các chuyế

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về giải pháp giảm ùn tắc tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo đó, trong giai đoạn từ ngày 4/1 – 7/1/2022, đã có 47 chuyến bay quốc tế chở hơn 6.000 hành khách đến Việt Nam. Bao gồm, sân bay Tân Sơn Nhất đón 15 chuyến bay, với gần 1.300 khách; trong đó, có 3 chuyến bay combo (chuyến bay khách trả toàn bộ chi phí vé máy bay và cách ly tại khách sạn) với hơn 600 khách, chiếm gần 50% khách quốc tế tới sân bay này.

Còn tại sân bay Nội Bài đón 23 chuyến bay với gần 3.000 khách; trong đó, có 8 chuyến bay combo với gần 1.800 khách, chiếm hơn 59% khách quốc tế tới sân bay này.

Tuy nhiên, do lượng khách đổ về nhiều vào cùng một số khung giờ, gây ra khó khăn trong việc đảm bảo giãn cách, hạn chế ùn tắc khu vực xét nghiệm nhanh đối với khách nhập cảnh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Chưa kể, việc đổi giờ bay với các chuyến bay thường lệ quốc tế không đơn giản vì còn liên quan đến sân bay nước ngoài.

Trong số các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam, có các chuyến bay thường lệ theo giờ cố định, các chuyến bay thương mại và chở chuyên gia được các hãng sử dụng theo giờ khai thác các chuyến bay trước khi xảy ra dịch bệnh nên khó điều chỉnh lịch bay.

Riêng chỉ có các chuyến combo theo hình thức thuê chuyến không thường lệ (chuyến bay charter), thì còn có thể linh hoạt hơn trong khai thác, điển hình như sân bay tới tại Việt Nam, ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất, có thể hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh.

Do vậy, để giảm tình trạng ùn tắc khu vực xét nghiệm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao là đầu mối phê duyệt chuyến bay combo, điều chỉnh điểm đến của các chuyến bay combo, hạn chế tối đa các chuyến bay này tới Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Hiện, Việt Nam đã nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ với một số quốc gia và vùng lãnh thổ, như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Campuchia. Hầu hết các chuyến bay thường lệ đều đổ về Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Dự kiến thời gian tới, hàng không sẽ nối thêm đường bay với Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc và nghiên cứu khôi phục đường bay kết nối với Châu Âu, Úc.