Đề xuất điều chỉnh quy hoạch một số dự án đường sắt tại TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản về việc rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo đó, một số dự án đường sắt được đề nghị điều chỉnh quy hoạch như: đường sắt quốc gia Bình Triệu - Hòa Hưng sẽ thành đường sắt đô thị, tuyến TP.HCM - Tây Ninh được kéo dài đến cửa khẩu Mộc Bài nối với Campuchiam bổ sung tuyến nhánh kết nối đường sắt TP.HCM – Cần thơ với ga đầu mối…

Theo Sở GTVT, việc cập nhật điều chỉnh các dự án đường sắt phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 10/2021.

Lâu nay, đường sắt quốc gia đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng nhận được sự quan tâm của nhiều người dân TP, nhất là trong bối cảnh đoạn đường sắt này đi xuyên TP, tạo ra nhiều giao cắt với các tuyến đường khác.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị đường sắt quốc gia hiện hữu dừng tại ga Bình Triệu khi đường sắt tốc độ cao đưa vào khai thác. Đoạn Bình Triệu – Hòa Hưng định hướng tận dụng một phần để xây dựng đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất – ga Bình Triệu – ga Thủ Thiêm và sân bay Long Thành.

Ngoài đoạn trên, Sở GTVT còn kiến nghị kéo dài tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh đến cửa khẩu Mộc Bài để có thêm phương án kết nối liên vận quốc tế với đường sắt Campuchia. Đồng thời, bổ sung tuyến nhánh kết nối tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ với ga đầu mối hành khách trung tâm là Bình Triệu để vận chuyển hành khách từ phía Cần Thơ, Tây Ninh vào trung tâm TP.HCM được thuận lợi và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng kiến nghị tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ không kéo dài đến Cà Mau để đảm bảo hiệu quả đầu tư; chuyển đoạn tuyến đường sắt nhẹ Bàu Bàng – cửa khẩu Xa Mát về cho địa phương đầu tư.

Đáng chú ý, Sở GTVT có 5 đề nghị về rà soát, bổ sung quy hoạch hệ thống đướng sắt đô thị phù hợp với quy mô và tầm nhìn phát triển của TP.HCM, cụ thể:

Thứ nhất, bổ sung tuyến vận chuyển nhanh, phương tiện nhỏ, hoạt động tự động kết nối các nhà ga Tl, T2, T3 ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ hai, nghiên cứu kéo dài tuyến metro số 6 kết nối hướng tuyến tramway (xe điện mặt đất) số 1 để tạo thành tuyến bao, phục vụ lượng hành khách lớn phía tây và phía nam TP.

Thứ ba, nghiên cứu chuyển đổi loại hình tramway (xe điện mặt đất) số 1 thành loại hình có đường chạy riêng như loại hình metro/đường sắt nhẹ/tàu một ray.

Thứ tư, nghiên cứu kết nối tuyến monorail (đường sắt một ray) số 3 vào đoạn tuyến Bình Triệu - Hòa Hưng của đường sắt quốc gia (đoạn tuyến này chuyển thành đường sắt đô thị).

Thứ năm, nghiên cứu bổ sung tuyến kết nối với khu đô thị biển Cần Giờ.

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, nên nghiên cứu, bổ sung quy hoạch hệ thống đường sắt chuyên dụng kết nối cảng hàng hóa, cảng container, cảng biển mới theo quy hoạch...

Cùng với đó, nghiên cứu kéo dài các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt liên vùng kết nối giữa các khu đô thị vệ tinh của TP với các khu đô thị vệ tinh của các tỉnh, TP trong vùng. Điển hình như, kéo dài tuyến metro số 1 đến các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, kéo dài tuyến metro số 3A đến tỉnh Long An...