Để người tiêu dùng ngày càng yêu chuộng hàng Việt

VOVGT - Các doanh nghiệp trong nước thực sự quan tâm đến thị hiếu khách hàng, bên cạnh đó không ngừng nỗ lực để tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Những năm gần đây, xu hướng của nhiều người tiêu dùng đã và đang dần thay đổi, từ việc thích hàng hóa do nước ngoài sản xuất chuyển sang lựa chọn hàng Việt Nam có chất lượng và giá cả phù hợp. Giờ đây, tâm lý ‘sính ngoại’ không còn là rào cản đối với thương hiệu Việt bởi các doanh nghiệp trong nước thực sự quan tâm đến thị hiếu khách hàng, bên cạnh đó không ngừng nỗ lực để tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn.

Người Việt đang ngày càng yêu chuộng và tin dùng hàng Việt

Sau hơn 9 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực sự đi vào chiều sâu và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ.

Cuộc vận động góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Kết qua điều tra do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện cho thấy, 92% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi khẳng định rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt, 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè lựa chọn sử dụng hàng Việt khi mua sắm.

Có mặt tại một điểm bán hàng Việt Nam chất lượng cao, chị Thanh Hằng, sống ở quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: “Hàng Việt mình bây giờ chất lượng rất tốt, giá cả thì hợp lý, rõ nguồn gốc xuất xứ. Chính vì vậy thời gian qua tôi thường lựa chọn sản phẩm của Việt Nam mỗi khi đi mua sắm”.

 

Theo khảo sát, đa số người tiêu dùng khi được hỏi cho rằng, chất lượng hàng hóa do doanh nghiệp trong nước sản xuất được nâng lên nhiều kể từ khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Các doanh nghiệp, nhà quản lý cũng đánh giá, cuộc vận động đã thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người dân, đồng thời tạo động lực cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh.

Thực tế quan hệ cung cầu trong một số ngành hàng hiện nay cho thấy, người tiêu dùng Việt thậm chí còn “sính” hàng nội hơn cả hàng ngoại. Trong đó, nhãn hàng Bát Bảo Minh Trung, với tiêu chí “100% không chất bảo quản”, là một trong những dẫn chứng thuyết phục.

Là sản phẩm mang nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Việt, đến nay Minh Trung ngày càng khẳng định được vị thế vững chắc trên thị trường. Sự thành công của thương hiệu thuần Việt này là nh chứng rõ nét cho thấy người Việt rất yêu chuộng hàng hóa trong nước khi chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đắc Minh – Tổng Giám đốc công ty TNHH Minh Trung cho biết: “Chúng tôi luôn luôn giữ được hình ảnh về chất lượng, giữ được mẫu mã đẹp, phù hợp với thực tế người tiêu dùng và đem lại cho người tiêu dùng một giá trị cao nhất, đem lại sức khỏe tốt nhất. Đó là lời cam kết của cháo sen Bát Bảo Minh Trung. Và điều đó cũng khẳng định người tiêu dùng sẽ đón nhận một sản phẩm tốt”.

 

Việc người tiêu dùng từng bước thay đổi thói quen mua sắm, dành sự ưu ái cho hàng Việt là tín hiệu vui đối với các nhà sản xuất, kinh doanh trong nước.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định, thời gian qua, người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến việc lựa chọn và sử dụng các hàng hóa có xuất xứ, nhãn hiệu, thương hiệu Việt Nam. Các doanh nghiệp đã chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc cảnh báo tình trạng hàng giả hàng nhái cũng được các cơ quan quản lý nhà nước triển khai rất hiệu quả. Bà Ánh mong muốn, tới đây, từ khẩu hiệu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ chuyển thành “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, chứ không chỉ “ưu tiên” nữa...

Còn theo ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp, nhu cầu sử dụng hàng hóa chất lượng cao của người Việt Nam ngày càng tăng. Đây là thị trường mở và rất tiềm năng cho các doanh nghiệp tập trung khai thác. Tuy nhiên, để tránh việc bị sản phẩm cùng loại của nước ngoài lấn át, doanh nghiệp trong nước cần tích cực quảng bá thương hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết chất lượng hàng hóa do Việt Nam sản xuất: “Các doanh nghiệp phải từng bước quan tâm xây dựng thương hiệu của hàng Việt Nam. Tôi nghĩ rằng khi xây dựng được một thương hiệu lớn, có tầm cỡ thì chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ tốt lên. Và đây là bước rất quan trọng để các doanh nghiệp Việt chiếm được cảm tình của người Việt”.

 

Rõ ràng, những sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng. Theo các chuyên gia, để hàng trong nước có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập, doanh nghiệp Việt không nên chạy theo lợi nhuận ngắn hạn trước mắt mà phải biết đặt lợi ích của khách hàng lên trên. Qua đó, doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận lâu dài và hướng phát triển bền vững.