Đề nghị thêm xe buýt, taxi phục vụ bay đêm dịp Tết

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục vừa có văn bản gửi các địa phương nhờ hỗ trợ triển khai các giải pháp phục vụ người dân về quê ăn Tết.

Cảng hàng không Nội Bài đã chủ động sẵn sàng các phương án đảm bảo phục vụ sản lượng vận chuyển tăng cao dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Ảnh: NIA

Văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo "không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định

Bộ Giao thông Vận tải sau đó cũng đã có chỉ đạo về đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023.

Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không rà soát lại toàn bộ quy trình, xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện tại cảng hàng không, đảm bảo sẵn sàng cho phương án khai thác, phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng đường hàng không.

Đến nay theo số liệu báo cáo của các hãng hàng không và để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho các hãng hàng không bổ sung thêm nhiều chuyến bay đi/đến các cảng hàng không, tập trung vào các khung giờ khai thác vào ban đêm.

Để đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo chất lượng dịch vụ Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải rà soát, yêu cầu các đơn vị khai thác các tuyến xe buýt đi/đến cảng hàng không lập kế hoạch;

Tăng tần suất khai thác và tăng thời gian hoạt động của các chuyến xe buýt đi/đến các cảng hàng không, đặc biệt là vào khung giờ ban đêm theo thời gian khai thác đêm của các cảng hàng không.

Cơ quan này cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải rà soát, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải khác trên địa bàn như taxi, xe công nghệ tăng thời gian hoạt động, tăng số lượng các phương tiện đến cảng hàng không để phục vụ khách có nhu cầu, đặc biệt là các hành khách trên các chuyến bay đêm đi/đến cảng hàng không;

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thanh tra, kiểm tra, công an địa phương phối hợp với Cảng vụ hàng không, Cảng hàng không để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, duy trì an ninh trật tự tại cảng hàng không, kịp thời xử ký các tính huống phát sinh, khẩn nguy; đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, tình trạng lôi kéo hành khách, ép giá khách và tăng giá vé trái quy định.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, từ ngày 6/1/2023 đến ngày 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão), tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ (tăng từ 42 lên 44) vào các khung giờ từ 9h00 - 14h55 và từ 18h00 - 21h00.

Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận thêm tổng số 150 chuyến/ngày; trong đó các khung giờ tối muộn và đêm là 98 chuyến/ngày.

Với số lượng slot (kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ một sân bay giành cho một máy bay vào một ngày giờ nhất định) được xác nhận bổ sung này, các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng cung ứng và mở bán thêm trên các đường bay nội địa trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán thêm cả chục nghìn vé mỗi ngày.

Cùng với đó, đơn vị này liên tục yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.

Đại diện các hãng hàng không Việt Nam cho hay, các hãng đã xây dựng kế hoạch khai thác vào các khung giờ tối muộn và đêm (từ 20h00 - 04h00 sáng) đến 12 cảng hàng không địa phương.

Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thêm 90 chuyến bay đêm, Vinh 35 chuyến, Thọ Xuân 34 chuyến, Chu Lai 5 chyến, Đồng Hới 9 chuyến, Cát Bi 22 chuyến, Liên Khương 6 chuyến, Phù Cát 6 chuyến, Pleiku 2 chuyến, Đà Nẵng 34 chuyến, Huế 29 chuyến, Buôn Ma Thuột 3 chuyến.

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đã chỉ đạo các sân bay huy động nhân sự phục vụ bay đêm: "Với những sân bay khai thác đêm thường xuyên như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng… không khó. Nhưng với sân bay địa phương, thêm chuyến bay đêm là cả một vấn đề. Phục vụ bay đêm nghĩa là phải trực 24/7, trong khi tại các sân bay nhỏ, ban đêm chỉ có lác đác vài chuyến nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ mọi điều kiện.

Mặc dù vậy, ACV đã cam kết sẵn sàng đáp ứng, phục vụ. Mong muốn lớn nhất của các cảng là có được sự phối hợp chặt chẽ của hãng".

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn khẳng định: Ngành hàng không sẽ nỗ lực tối đa, kiểm soát từng khâu, từng quy trình, từng con người, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện tại, sân bay đã quá tải, nhu cầu của hành khách quá lớn, việc phục vụ sẽ không tránh khỏi có lúc, có nơi không được như ý./.